ผีเสื้อจักรพรรดิใกล้สูญพันธุ์

ผีเสื้อจักรพรรดิใกล้สูญพันธุ์

ผีเสื้อจักรพรรดิที่อพยพเข้ามาอยู่ในเขตอนุรักษ์เม็กซิโกมีจำนวนลดลงอย่างมากกว่า 1 ใน 4

กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ร่วมกับคณะกรรมการเขตอนุรักษ์แห่งชาติของเม็กซิโก หรือซีโอเอ็นเอเอ็นพี และเลขาธิการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ หรือเซมาร์นัต รายงานว่าช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคม 2559 พบผีเสื้อจักรพรรดิ13 ฝูงแบ่งเป็น 7 ฝูงที่รัฐมิโชอากัง และ 6 ฝูงที่กรุงเม็กซิโก ซิตี ครอบคลุมพื้นที่ป่า29,100 ตารางเมตรในจำนวนนี้8 ฝูง อยู่ภายในเขตอนุรักษ์โอยาเมล และอีก 5 ฝูงอยู่นอกเขต

ข้อมูลระบุว่าพื้นที่ของผีเสื้อจักรพรรดิเมื่อช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคมลดลง 27.43% จากฤดูกาล 2558-2559ซึ่งผีเสื้อจักรพรรดิครองพื้นที่ 40,100 ตารางเมตร และจำนวนผีเสื้อที่บินอพยพไปสหรัฐและแคนาดาก็เมื่อฤดูกาลล่าสุดก็ต่ำกว่าจาก 2 ทศวรรษก่อนที่เคยมีอยู่ 1,000ล้านตัว

นายอเลฮานโดน เดล มาโซ คณะกรรมาธิการเขตอนุรักษ์แห่งชาติเม็กซิโก กล่าวว่า ผีเสื้อจักรรพรรดิลดลง 27% เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วเมื่อฤดูกาลที่แล้วซึ่งมีหิมะตกหนัก และอุณหภูมิต่ำ

นายโอมาร์ วิดาล ผู้อำนวยการทั่วไปของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลในเม็กซิโก กล่าวว่า ผีเสื้อจักรพรรดิเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยในสหรัฐ การตัดไม้ทำลายป่าในเม็กซิโก และความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ