ฟิทช์คาด'ค้าปลีกไทย'ปีนี้กำไรฟื้น

ฟิทช์คาด'ค้าปลีกไทย'ปีนี้กำไรฟื้น

ฟิทช์เรติ้งส์เชื่อปีนี้กำไรกลุ่มค้าปลีกไทยรายใหญ่มีแนวโน้มดีขึ้น จากอานิสงส์ความเชื่อมโยงเครือข่ายต่อยอดธุรกิจเน้นกำไรมากกว่าแข่งเพิ่มยอดขาย

บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่าผู้ประกอบการค้าปลีกอาหารที่เป็นร้านค้าขนาดใหญ่ 3 รายใหญ่ในไทย น่าจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในปี 2560 เนื่องจากมีการมุ่งเน้นที่ความสามารถในการทำกำไร มากกว่าการแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขาย โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ 2 ราย ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทภายใต้กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีธุรกิจหลากหลาย น่าจะมีการใช้ประโยชน์จากความเชื่อมโยงกับกลุ่มบริษัทผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งในด้านเครือข่าย การจัดหาสินค้า และโลจิสติกส์ เพื่อพัฒนาการนำเสนอสินค้าแก่ลูกค้าเป้าหมายรวมถึงการจัดการต้นทุนให้ดีขึ้น

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)MAKRO และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน)Big C ต่างก็มีอัตราส่วนกำไรที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับหลายไตรมาสก่อนหน้า เพราะปรับกลยุทธ์มุ่งเน้นความสามารถทำกำไรแทนการแข่งขันเพิ่มยอดขาย ฟิทช์คาดว่า แนวโน้มดังกล่าวน่าจะคงอยู่ต่อเนื่องในปีนี้

นอกจากนี้ อำนาจซื้อของผู้บริโภคที่คาดว่าจะค่อยๆ ฟื้น น่าจะช่วยสนับสนุนธุรกิจค้าปลีกประเภทอาหาร ซึ่งสำนักเศรษฐกิจการคลังได้มีการประมาณ การอัตราการเติบโตการบริโภคเอกชนปีนี้อยู่ที่อัตรา3% ปัจจัยสนับสนุนจากราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น และการเติบโตของเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ที่3.6% นอกจากนี้ภาระการผ่อนชำระหนี้จากโครงการรถยนต์คันแรกหมดลงแล้วอำนาจการบริโภคดีขึ้น

ฟิทช์คาดว่า Big C จะยังคงมุ่งเน้นการเพิ่มความสามารถทำกำไรในปีนี้ โดยใช้ประโยชน์ที่เกิดขึ้นร่วมกันจากการซื้อกิจการของบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) BJC ซึ่งคาดว่าจะมีการดำเนินการด้านโลจิสติกส์ร่วมกันที่ครบวงจร ช่วยลดต้นทุนทำให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น

Makro กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)CPALL จะร่วมกันในรูปของอำนาจในการต่อรองกับผู้ผลิตและจัดจำหน่าย รวมถึงการจัดการด้านโลจิสติกส์ ฟิทช์คาดว่า Makro จะมีอีบิทด้าที่สูงขึ้น แต่กระแสเงินสดและอัตราหนี้สิน 2-3 ปีข้างหน้า อาจจะได้รับแรงกดดันอยู่บ้าง