'สมคิด'ลั่นรถไฟฟ้าต่างจังหวัด 2 เส้นทางเกิดแน่

'สมคิด'ลั่นรถไฟฟ้าต่างจังหวัด 2 เส้นทางเกิดแน่

"สมคิด" สั่ง "รฟม." เดินหน้าเปิดประมูลรถไฟฟ้าไฟฟ้าต่างจังหวัด 2 เส้นทาง เคาะเมืองใหญ่ เชียงใหม่-ภูเก็ต หวังผ่าน ครม.ในปีนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ต้องการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม.ดำเนินการเปิดประมูลรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดอย่างน้อย 2 เส้นทาง เพื่อไม่ให้การก่อสร้างโครงการกระจุกตัวเฉพาะในกรุงเทพฯ ซึ่งอาจเริ่มเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ หรือภูเก็ต และอยากให้ผ่านครม.ในปีนี้  ส่วนรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดประมูล 1 มี.ค.นี้  และพร้อมที่จะนำภาคเอกชนเดินสายโรดโชว์ในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้าง

สำหรับปีนี้แผนการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 เส้นทางจะต้องผ่านที่ประชุมครม.ทั้งหมด  ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งดำเนินการ   และเชื่อว่าทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการลงทุน และหากสร้างเสร็จเร็วจะเพิ่มความสะดวกบายในการเดินทางให้กับประชาชนมากขึ้นและในสัปดาห์หน้ากระทรวงจะเสนอครม.อนุมัติ การเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานีระหว่างสถานีบางซื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และ สถานีเตาปูนรถไฟฟ้าสายมีม่วง คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จ 6 เดือน  หลังจากนั้นโครงการส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 จะตามมาแน่นอน