รฟม.คาดลงนามรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง เม.ย.นี้

รฟม.คาดลงนามรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง เม.ย.นี้

"รฟม." คาดเซ็นสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลืองภายใน เม.ย. หลังสรุปส่วนต่อขยายเพิ่มเติมช่วง ก.พ.นี้

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่า (กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่งพ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน เม.ย. 60 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอจากทางกลุ่ม BSR Joint Venture (ร่วมทุนระหว่าง บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)) ที่มีข้อเสนอพิเศษ (ซองที่ 3) โดยทางคณะกรรมการ มาตรา 35 กำลังพิจารณาว่าจะแยกออกจากสัญญาหลัก หรือรวมในสัญญาหลัก ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ก.พ.นี้

สำหรับข้อเสนอเพิ่มเติมจากกลุ่ม BSR Joint Venture จะต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าสู่เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร และต่อขยายสายสีเหลืองซึ่งจะสิ้นสุดเส้นทางตรงสถานีลาดพร้าว (รถไฟฟ้าใต้ดิน) ไปจนถึงแยกรัชโยธินเพื่อไปเชื่อมต่อกับสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ระยะทาง 2.6 กม.

ทั้งนี้ หากรฟม.เห็นด้วยกับข้อเสนอของเอกชน จะต้องนำเรื่องให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อให้บรรจุเข้าไปในแผนแม่บทเพิ่มเติมด้วย และเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน มี.ค.นี้