'สมคิด'เชื่อเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว

'สมคิด'เชื่อเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว

"สมคิด" มองเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวดีกว่าปี 59 ที่คาดโต 3.2% เชื่อผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว หวังรัฐวิสาหกิจเร่งขับเคลื่อนศก.แทนเอกชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสสัมมนาและมอบนโยบายผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจ หรือ SOE CEO ว่า ในปี 2560 คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี จะขยายตัวได้ดีกว่าปี 2559 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2% และมากกว่าปี 2558 ที่ขยายตัวได้ 2.8% โดยมองว่า ตัวขับเคลื่อนหลักที่สำคัญของเศรษฐกิจปีนี้ คือ การลงทุนของรัฐวิสาหกิจในโครงการต่างๆ และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ

"ยืนยันว่า ปี 2560 สถานการณ์ประเทศไทยผ่านจากจุดที่ไม่ดีมาแล้ว โมเมนตัมค่อนข้างดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย ที่ออกมาค่อนข้างดี และล่าสุดได้รายงานนายกรัฐมนตรีว่า จากดัชนีของปูนซีเมนต์ไทย ที่ถือเป็นตัวที่น่าเชื่อถือและสะท้อนได้ดีที่สุด คือ การเติบโตของวัสดุก่อสร้างที่เติบโตและคาดว่าจะเป็นบวกในรอบ 3 ปี เพราะเรามองว่า เมื่อไหร่ที่เศรษฐกิจขยับตัว ด้านวัสดุก่อสร้างจะขยับตามทันที ขณะที่รายได้เกษตรกร เริ่มดีขึ้น จากราคาสินค้าเกษตร รายได้คนชั้ยกลาที่เพิ่มขึ้น โครงการภาครัฐที่กำลังจะคลอด" นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ ตนเห็นว่า ประเทศไทยจะสามารถผลิกกลับมาได้ และเห็นโอกาสในช่วงที่เศรษฐกิจโลกไม่ดีและมีความไม่แน่นอนสูง เพราะถือเป็นโอกาสของภูมิภาคเอเชียที่จะต้องเร่งรวมตัวกันให้เหนียวแน่น แต่อย่างไรก็ตามยังจะต้องเชื่อมโยงกับกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อผนึกกำลังและสร้างจุดเด่น ซึ่งสำหรับประเทศไทย ถือว่าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง ทั้งเรื่องการลงทุน และในเรื่องของการท่องเที่ยว โดยได้สั่งการให้การบินไทย หากอยากเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว จะต้องสร้างจุดเชื่อมโยงจังหวัดในเรื่องของการคมนาคม ซึ่งในปัจจุบัน เรามีสายการบินทั้งนกแอร์ และไทยสมายล์ จะเชื่อมโยงสายการบินอย่างไร เพื่อเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง และไม่อยากให้มองสายการบินเอกชนเป็นคู่แข่ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมรัฐวิสาหกิจในครั้งนี้ ถือเป็นการรวมพลังของกลุ่มรัฐวิสาหกิจ โดยมีจุดประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนรัฐวิสาหกิจในการเป็นผลักสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2560 เนื่องจากแม้ว่าเอกชนจะเริ่มมาลงทุน แต่ยังมาน้อยและมาช้ากว่าที่คาด ดังนั้น ในปีนี้จึงมองว่ารัฐวิสาหกิจจะเป็นกำลังสำคัญต่อไป

"ปีนี้ที่เราอยากย้ำ คือ เรื่องการลงทุน ปีนี้อยากให้รัฐวิสาหกิจจะยังเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป เพราะการลงทุนภาคเอกชนตามมาก็จริงแต่ยังมาช้า รัฐวิสาหกิจยังเป็นตัวผลักดันและขับเคลื่อน" นายสมคิดกล่าว