เตือนระวังหมอฟันเถื่อน เสี่ยงมะเร็งติดเชื้อถึงตาย

เตือนระวังหมอฟันเถื่อน เสี่ยงมะเร็งติดเชื้อถึงตาย

สสจ.โคราช เตือนภัยหมอเถื่อนเร่ทำฟันไม่มีใบอนุญาต เสี่ยงมะเร็งติดเชื้อถึงตาย ระดมแพทย์รักษาอาการพระสงฆ์ตกเป็นเหยื่อ

วันที่ 8 ก.พ. ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์สุวิทย์โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ( สสจ.)นครราชสีมา พร้อมทันตแพทย์หญิงศิริรัตน์รัศมีโสรัจ รอง นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมาแถลงข่าวกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหมอฟันตีสนิทหลวงพ่อทิม พระลูกวัดโนนหมัน ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา หลอกลวงทำฟันปลอมราคาถูกโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ไม่มีมาตรฐานส่งผลให้เหงือก และฟันติดเชื้อรวมทั้งมีอาการอักเสบ จนไม่สามารถรับประทานอาหารได้

นพ.สุวิทย์ นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายประดิษฐ์เกิดสุข สาธารณสุขอำเภอเฉลิมพระเกียรติ พร้อมนายพิเชษฐ์โชติกลาง ผอ. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ( รพ.สต.) นาตาวงษ์ ต.หนองงูเหลือมฯ ติดตาม ถวายการรักษา พระสงฆ์ที่อาพาธ ถวายความรู้พระภิกษุ พร้อมรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้นำชุมชน อสม. และประชาชนในการดูแลสุขภาพปาก และฟัน รวมทั้งแนะนำบริการทางทันตกรรม รพ. สต. ใกล้บ้าน สำหรับรพ. สต. นาตาวงษ์ ซึ่งมีทันตาภิบาลให้บริการดูแลสุขภาพในช่องปาก รวมทั้งกรณีที่ต้องได้รับบริการทางทันตกรรมขั้นสูงขึ้น จะมีระบบการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ โดยค่ารักษาพยาบาลนั้นเป็นไปตามสิทธิการรักษาพยาบาล หาพื้นที่ใดพบเห็นบุคคลแปลกปลอมเข้ามาล่อลวงให้บริการด้านสาธารณสุขต่างๆโดยไม่ผ่านการประสานงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเจ้าหน้าที่ รพ. สต. หรือ อสม. รวมทั้งผู้นำหมู่บ้าน ขอให้เฝ้าระวังหากพบเบาะแสควรแจ้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำชุมชน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และขอให้ บันทึกคลิปวีดีโอหรือถ่ายภาพเป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินคดี กับมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นหมอ บริการเถื่อนไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ การเงินการรักษาไม่มีมาตรฐานอาจก่ออันตรายต่ออวัยวะอื่นๆของร่างกายส่งผลให้เป็นปัญหาสุขภาพ อาจเป็นเหตุให้ติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด มีความเสี่ยงก่อให้เกิดมะเร็งหรือเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ขอให้ประชาชนตระหนักรู้ ในการดูแลสุขภาพ และการรับบริการในสถานบริการสาธารณสุข

ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีทันตแพทย์ 152 คน ทันตาภิบาล 270 คน ผู้ช่วยทันตแพทย์ 25 คน ลูกจ้างช่วยงานทันตกรรม 219 คน โดยรพ. สต. มีอีก 349 แห่งมีทันตาภิบาล 167 บริการอุดฟันขูดหินปูน และถอนฟันอย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าทันตแพทย์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องยังไม่เพียงพอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการผลิตแพทย์ บุคลากรให้ครอบคลุม และทั่วถึงมากที่สุด เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ด้านทันตแพทย์หญิงศิริรัตน์ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา เผยว่า สำหรับกรณีของหลวงพ่อทิม พระสงฆ์วัดโนนหมัน ต.หนองงูเหลือม ถูกหมอเถื่อน หรือผู้แอบอ้างใช้กรรมวิธีรักษาที่ไม่ถูกต้อง โดยใช้อะคริลิก สำหรับทำฟันปลอมฐานพลาสติก ซึ่งจะมีความร้อนสูงในขณะกำลังแข็งตัวตามรูปแบบ จึงส่งผลให้คนไข้มีอาการปวดอย่างรุนแรงวิธีนี้ไม่ใช่การทำฟันปลอมแบบอัดแน่นที่ถูกต้องแต่อย่างใด