ธปท.หวัง‘อี-เพย์เม้นท์’ดันไทยเข้าสู่โลกยุค4.0

ธปท.หวัง‘อี-เพย์เม้นท์’ดันไทยเข้าสู่โลกยุค4.0

แบงก์ชาติ หวัง"อี-เพย์เม้นท์"ดันไทยเข้าสู่โลกยุค4.0 หนุนไทยเข้าสู่ระบบการชำระเงินที่ดี

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เม้นท์) ถือเป็นถนนก้าวสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ถนนของโลกในยุค 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะนอกจากช่วยสร้างโอกาสให้คนไทยเข้าถึงระบบชำระเงินที่ดี ซึ่งช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซแล้ว ยังช่วยให้ต้นทุนของภาคธุรกิจถูกลง ส่งผลให้ความสามารถการแข่งขันของภาคธุรกิจไทยดีขึ้นด้วย

“เรื่องอี-เพย์เม้นท์ถือว่าสำคัญ ที่จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซซึ่งตลาดไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะในชุมชนหรือจังหวัด แต่ตลาดจะกระจายไปทั่วโลก”

นายวิรไท กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสัดส่วนการใช้เงินสดที่สูงมาก ซึ่งเป็นต้นทุนการบริหารเงินสด และถือเป็นต้นทุนของเราทุกคน รวมทั้งยังเป็นต้นทุนของสถาบันการเงินด้วย หากทำให้ต้นทุนเหล่านี้ถูกลงได้ด้วยการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ก็จะทำให้ความสามารถในการแข่งขันดีขึ้นด้วย

สำหรับบริการพร้อมเพย์ที่เปิดมาได้ 1 สัปดาห์นั้น โดยภาพรวมของระบบถือว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจจะมีปัญหาบ้างในบางจุด ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคลไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวระบบ ขณะที่จำนวนคนใช้บริการก็พบว่ามีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ธุรกรรมมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วงแรกๆ วันหนึ่งมีการทำรายการประมาณ 1.5 หมื่นรายการ ถ้าเทียบกับความสามารถของระบบในการรองรับ ถือว่าธุรกรรมยังมีน้อยมาก”