3องค์กรจับมือตั้งหน่วยงานกลางเชื่อมโยงฟินเทค

3องค์กรจับมือตั้งหน่วยงานกลางเชื่อมโยงฟินเทค

ก.ล.ต.ผนึก 2 องค์กร “ธปท.-คปภ.”ตั้งหน่วยงานกลางเชื่อมต่อฟินเทค

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิด ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน 3 หน่วยงาน ทั้ง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ ก.ล.ต. เพื่อตั้งศูนย์ประสานงานกับธุรกิจฟินเทค โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2-3 เดือนนี้

สาเหตุที่ต้องตั้งศูนย์ประสานงานดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาการธุรกิจสตาร์ทอัพ และ ฟินเทค ต้องติดต่องกับหลายหน่วยงาน ทำให้อาจเกิดปัญหาด้านการประสานงาน ซึ่งการตั้งหน่วยตรงกลางจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดความรวดเร็วในการทำงานมากขึ้น ทั้งนี้ เทคโนโลยีฟินเทค เข้ามามีอิทธิพลกับธุรกิจการเงินมากขึ้น

ในช่วงที่ผ่านมาเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปค่อนข้างมาก แต่ในด้านเทคโนโลยีด้านการเงินยังมีการพัฒนาที่ไม่เท่าทันความต้องการ ซึ่งประเทศไทยอยู่ในจุดเชื่อมต่อที่สำคัญ และเชื่อว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าการให้บริการด้านการเงินจะเปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน จะส่งผลให้ธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน มีการให้บริการที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย โดยก.ล.ต.จะมีหน้าที่ในการดูแลกฏเกณฑ์ต่างๆ ให้เหมาะสม และไม่เป็นอุปสรรคกับการทำธุรกิจ