ชวนเข้าวัดวันวาเลนไทน์ พาชีวิตสงบ-สังคมร่มเย็น

ชวนเข้าวัดวันวาเลนไทน์ พาชีวิตสงบ-สังคมร่มเย็น

วัดป่าที่กาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมพิเศษในวันวาเลนไทน์ เปิดโอกาสให้ชาวพุทธฯทุกเพศทุกวัย ได้พาคนรักเข้าวัด นำพาชีวิตสงบและสังคมร่มเย็น

ที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายประมูล มหิพันธ์ กรรมการวัดป่าพุทธมงคล กล่าวว่า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึง ซึ่งรู้จักกันโดยทั่วไปว่าเป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก ถึงแม้จะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวตะวันตก แต่คนไทยในสังคมปัจจุบันได้ให้ความสำคัญอีกวันหนึ่ง ซึ่งพบว่ามีการจัดกิจกรรมวันวาเลนไทน์อย่างแพร่หลาย เช่น มอบช่อดอกไม้ ของขวัญ และสัญลักษณ์รูปหัวใจให้กับคนรักคนใกล้ชิด แต่วาเลนไทน์ปีนี้ทางวัดป่าพุทธมงคล อยากเชิญชวนเข้าวัดทำบุญตามวิถีชาวพุทธเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย

แต่ในปีนี้ทางวัดป่าพุทธมงคล ได้จัดพิธีครอบครู บูชาเทพและร่วมทำบุญสร้างพระมหามณฑป เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามและความเป็นไทย วัดป่าพุทธมงคลจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมพิเศษ ซึ่งเป็นครั้งแรก ที่ตรงกับวันวาเลนไทน์ ทั้งนี้เป็นกุศโลบายให้คนเข้าวัด เป็นการขัดเกลาจิตใจให้สะอาด ปราศจากกิเลสครอบงำ ที่จะเป็นหนทางนำพาให้ชีวิตและสังคมสงบสุขตามวิถีไทย ไม่ปล่อยจิตปล่อยใจให้หลงใหลไปตามกระแสทางโลก จนเกิดความขัดแย้งวุ่นวาย

พิธีไหว้ครูบูชาเทพที่ทางวัดป่าพุทธมงคลกำหนดจัดในวันวาเลนไทน์ ยังเป็นกิจกรรมการทำบุญต่อเนื่องจากพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคลหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล ที่จะเป็นอีกโอกาสหนึ่งให้พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ได้มาร่วมทำบุญ สร้างสมบารมี โดยร่วมเข้าพิธีครอบครู บูชาเทพ เป็นการสร้างกำแพงตนเอง ให้มีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต ทั้งยังเป็นการแก้เคล็ดรับโชค และร่วมสวดมนต์ต้านพลังปีชงอีกด้วย

ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 วันวาเลนไทน์ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ทุกเพศทุกวัย ได้พาคนรัก คนรู้ใจ มาทำบุญและบอกรัก ในพิธีไหว้ครูบูชาเทพ ที่วัดป่าพุทธมงคล เพื่อแสดงความจริงใจต่อกัน และมีความรักความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ที่จะนำพาให้ชีวิตและสังคมพบความสงบร่มเย็น