ชี้ชื่อย่อ'2ก.-1ส.'เอี่ยวสินบนโรลส์รอยซ์ ข้อมูลตรงกับสตง.

ชี้ชื่อย่อ'2ก.-1ส.'เอี่ยวสินบนโรลส์รอยซ์ ข้อมูลตรงกับสตง.

"ป.ป.ช." โวหาตัวคนเอี่ยวสินบน "โรลส์รอยซ์" ชี้มีข้อมูลเชิงลึกส่วนหนึ่งแล้ว ข้อมูลตรงกับสตง. รอจากอังกฤษเพิ่ม

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุข้อมูลชื่อตัวย่อ 2 ก. กับ1ส. เกี่ยวพันกับการรับสินบนโครงการจัดซื้อเครื่องยนต์จากบริษัท โรลส์รอยซ์ จำกัด ปี 2534 ว่า เป็นข้อมูลตรงกับที่ ป.ป.ช. มีว่า บุคคลเหล่านี้เป็นผู้รับผิดชอบการจัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ ป.ป.ช. ไม่มีข้อมูลถึงขั้นว่า มีพฤติการณ์ไปกินข้าวด้วยกันที่โรงแรมในวันลอยกระทง

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ในส่วนข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์นั้น ป.ป.ช. มีข้อมูลอยู่พอสมควรแล้ว ขณะนี้กำลังรอข้อมูลจากป.ป.ช.อังกฤษอยู่ ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่า จะส่งข้อมูลมาให้ป.ป.ช.ได้เมื่อใด และยังคาดเดาไม่ได้ว่า ป.ป.ช.อังกฤษจะส่งรายชื่อผู้ได้รับสินบนจากบริษัท โรลส์รอยซ์ ให้ป.ป.ช.หรือไม่ เพราะหน่วยงานของอังกฤษต้องทำเรื่องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาเช่นกันว่า จะอนุญาตให้เปิดเผยรายชื่อหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากในที่สุดแล้ว ป.ป.ช.อังกฤษไม่ส่งข้อมูลรายชื่อผู้รับสินบนมาให้ ก็เป็นหน้าที่ป.ป.ช.ต้องไปสืบหาหลักฐานเองว่า ใครเป็นผู้เกี่ยวข้องรับสินบน ซึ่งป.ป.ช.มั่นใจว่า มีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะสามารถหาตัวผู้รับสินบนได้ เพื่อนำไปสู่การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งขณะนี้ป.ป.ช.พอมีข้อมูลเชิงลึกส่วนหนึ่งแล้ว