สธ.เร่งให้ต่างด้าว เข้าสู่ระบบสุขภาพ

สธ.เร่งให้ต่างด้าว เข้าสู่ระบบสุขภาพ

สธ.เร่งให้แรงงานต่างด้าวในประเทศ 1.5 ล้านคน รวมทั้งในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เข้าสู่ระบบสุขภาพ

 ตาม ม.14 พรบ.การทำงานคนต่างด้าว 2551

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้บริหารจัดการแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ภายหลังวันที่ 31 มีนาคม 2559 ตามมติคณะรัฐมนตรี ในกลุ่มที่มีบัตรสีชมพู และกลุ่มที่มีเอกสารที่ประเทศต้นทางออกให้ จากการตรวจสัญชาติหรือพิสูจน์สัญชาติทุกกลุ่ม รวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี มีเอกสารหนังสือเดินทางที่เคยมีใบอนุญาตทำงานแล้ว

โดยระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-29 กค.59 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวและผู้ติดตาม ทั้งนี้ มีแรงงานต่างด้าว ผู้ติดตามและคนต่างด้าวเข้ารับการตรวจสุขภาพและซื้อบัตรประกันสุขภาพ จำนวน 1,527,204 คน ประกอบด้วย สัญชาติเมียนมา 929,964 คน ลาว 96,558 คน กัมพูชา 498,550 คน และสัญชาติอื่นๆ 2,132 คน

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล บอกอีกว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียน ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายประชากรอย่างเสรี โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ตาก กาญจนบุรี ตราด สระแก้ว นครพนม หนองคาย มุกดาหาร นราธิวาส และสงขลา ดังนั้น การดูแลด้านสุขภาพแรงงานต่างด้าว ต้องมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ทั้งการลงทะเบียน การกำหนดสิทธิประโยชน์ การเบิกจ่ายชดเชย ระบบการเงินกองทุนหลักประกันตนคนต่างด้าวและแรงงานต่างด้าว เพื่อให้เป็นไปตามสิทธิประโยชน์ การบริหารจัดการกองทุนแรงงานต่างด้าว ตาม ม.14 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551