ROBINS - ซื้อ

ROBINS - ซื้อ

อัตราหนุนการเติบโต

ประเด็นการลงทุน

เราชอบ ROBINS เนื่องจากมีกำไรเติบโตแข็งแกร่งและมีกลยุทธ์ผลักดันอัตรากำไรขั้นต้นที่น่าสนใจ เรามองว่าตลาดประเมินศักยภาพของบริษัทต่ำเกินไป แม้เราประเมินอย่างระมัดระวังแล้ว แต่ประมาณการกำไรของเรายังสูงกว่าตลาด 3% เราจึงมองว่าราคาหุ้นมีดาวไซด์ค่อนข้างจำกัดแม้ยอดขายในครึ่งปีแรกของปี 2017 จะยังคงอ่อนตัว การคาดการณ์ที่ต่ำต่อ
บริษัทส่งผลให้ ROBINS ซื้อขายที่ PER เพียง 21.5x เท่าในปี 2560 (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 0.4 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ซึ่งถูกที่สุดในกลุ่ม เราจึงมองว่าเป็นจังหวะดีในการทยอยเข้าซื้อหุ้น ดังนั้นเราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ROBINS โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2560 ที่ 72 บาท

ยอดขายยังคงชะลอตัวในระยะสั้น

แม้ความต้องการเสื้อผ้าสีดำจะหนุนให้ยอดขายสาขาเดิมโตประมาณ 5% ในเดือนตุลาคม แต่เมื่อรวมกับยอดขายที่อ่อนตัวลงในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมแล้ว ยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/59 น่าจะอยู่เพียงระดับที่ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาตราการช็อปช่วยชาติในครึ่งหลังของเดือนธันวาคมไม่ได้ช่วยมากนักเนื่องจากยอดสูงสุดที่สามารถนำไป
ลดภาษีได้ไม่เปลี่ยนจากปีที่แล้วที่ 15,000 บาท การฟื้นตัวในการจับจ่ายใช้สอยดูเหมือนจะยังไม่ฟื้นตัวจนถึงเทศการตรุษจีนก ดังนั้นเราคาดยอดขายเดือนมกราคมจะยังคงอ่อนตัว

คาดกำไรยังคงเติบโตต่อเนื่อง

แม้ยอดขายจะชะลอตัว แต่กำไรของ ROBINS น่าจะยังคงเติบโตได้ราว 12% YoY ในไตรมาส 4/59 และ 17% ในปี 2560 หนุนโดยการขยายตัวของกำไรขั้นต้น ด้วยสัดส่วนสินค้าที่เป็นเจ้าของแบรนด์เองมากขึ้น (11% ของยอดขายในปี 2559 และ 8% ในปี 2558) และการเปลี่ยนกลยุทธ์โปรโมชั่น น่าจะช่วยทำให้ ROBINS สามารถบรรลุเป้าหมายการเพิ่ม
อัตรากำไรขั้นต้นขึ้น 0.5% เป็น 25% ในปี 2559 สำหรับปี 2560 นั้น บริษัทยังไม่ประกาศเป้าหมายการเพิ่มอัตรากำ ไรขั้นต้น แต่จากสมมุติฐานของเราว่าสัดส่วนสินค้าที่เป็นเจ้าของแบรนด์เองจะเพิ่มขึ้นเป็น 13% (บรษัทตั้งเป้าหมายไว้ที่ 12-14%) เราคาดกำไรขั้นต้นจะขยายตัวอีก 0.35%

2 แบรนด์หลักหนุนอัตรากำไรขั้นต้น

เรามองว่าสมมติฐานสัดส่วนของสินค้าที่เป็นแบรนด์ตนเองที่ 13% ในปี 2560 น่าจะเป็นไปได้ โดยมีตัวขับเคลื่อนหลักสองตัว ได้แก่ Just Buy (ร้านขายสินค้าราคา 60 บาท) และ Great Value (คอนเซ็ปสินค้าที่บริษัทเป็นเจ้าของแบรนด์แบบใหม่) โดยทั้งสองนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า 40% ทั้งนี้ปัจจุบันมีร้าน Just Buy 42 แห่งในห้างโรบินสัน ซึ่งมียอดขายคิดเป็นประมาณ 2% ของยอดขายทั้งหมด ในปีนี้ ROBINS วางแผนจะขยายสาขา Just Buy ในรูปแบบ Standalone ออกไปนอกโรบินสัน อีกทั้งจะขยายพื้นที่สาขาเดิมจาก 150 ตารางเมตร เป็น 300 ตารางเมตร หรือเป็น 1,000 ตารางเมตรในบางพื้นที่ ส่วนคอนเซ็ป Great Value นั้น บริษัทได้เริ่มเปิดตัว ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2559 โดยคอนเซ็ปดังกล่าวเป็นการเสนอสินค้าที่มีราคาคุ้มค่า ซื้อได้ทุกวัน แต่บริษัทยังได้อัตรากำไรขั้นต้นสูงเนื่องจาก บริษัทได้ต้นทุนที่ต่ำจากการจัดซื้อสินค้าในลักษณะรวมซื้อจากแหล่งเดียว เราเชื่อว่าสินค้า Great Value จะได้รับการตอบรับที่ดีเนื่องจากราคาสินค้าตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน และกว่า 50% ของสินค้าจัดอยู่ในหมวดบ้านซึ่งความต้องการยังคงแข็งแกร่ง