'กันกุล'ยืนยันกังหันลม'วินฟาร์ม'ไม่รุกพื้นที่ส.ป.ก.

'กันกุล'ยืนยันกังหันลม'วินฟาร์ม'ไม่รุกพื้นที่ส.ป.ก.

"กันกุล"ยืนยันกังหันลม“วินฟาร์ม”ไม่รุกพื้นที่ส.ป.ก. พร้อมลุยโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ หลัง COD ไปแล้ว 60 เมกะวัตต์

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยถึงกรณีที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งยกเลิกบริษัทที่ดำเนินโครงการติดตั้งกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ ส.ป.ก.ทุกราย (สัญญาเช่าเมื่อปี 2552 ในพื้นที่ ส.ป.ก.2 จังหวัดคือ จ.นครราชสีมา และจ.ชัยภูมิ รวม 20 ราย เนื้อที่กว่า 700 ไร่ ) ซึ่งตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง หากทราบว่าการกระทำใดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้แก้ไข 90 วัน คือ ภายในวันที่ 26 เม.ย.2560 โดยต้องทำตามกฎหมายทุกกรณี ไม่ใช้มาตรา 44

ประเด็นดังกล่าว ในส่วนของกันกุล ขอยืนยันว่า โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ของกลุ่มบริษัท 3 โครงการ กำลังผลิต รวม 170 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งได้พัฒนาโครงการโดยใช้ที่ดิน ในพื้นที่โฉนดและพื้นที่เช่าชนิด น.ส.3 ก เป็นส่วนใหญ่ โดยปราศจากการใช้ประโยชน์บนพื้นที่ถูกประกาศให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน และอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.2559 ที่ผ่านมา โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ บริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด (GUNKLU ถือหุ้นในสัดส่วน 99.00%) ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าซับพลูวินด์ฟาร์ม 1 และโครงการโรงไฟฟ้าซับพลูวินด์ฟาร์ม2 กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เรียบร้อยแล้ว และเมื่อเดือนพ.ย.2559 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าวายุวินฟาร์ม กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

“จากกรณีดังกล่าว ขอให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัทว่า บริษัทได้พัฒนาที่ดินในพื้นที่โฉนดและพื้นที่เช่าชนิด น.ส.3 ก เป็นส่วนใหญ่ ปราศจากการใช้ประโยชน์บนพื้นที่ สปก.ในการพัฒนาโครงการ และประเด็นดังนั้นกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบหรือสร้างความไม่แน่นอนอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการในอนาคต โดยบริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนที่วางไว้ ซึ่งปัจจุบันยังมองโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ในรูปแบบพลังงานลมและแสงอาทิตย์เพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย”