พระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ 'สุรยุทธ์' วางพวงมาลาวันทหารผ่านศึก

พระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ 'สุรยุทธ์' วางพวงมาลาวันทหารผ่านศึก

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ "พล.อ.สุรยุทธ์" เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึกประจำปี 2560

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ก.พ.ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึกประจำปี 2560 โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้แทนเหล่าทัพ ตลอดหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ร่วมวางพวงมาลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างร่วมพิธีได้มีทหารผ่านศึกจากสมรภูมิน่าน เดินเข้ามาหาและสวมกอด พล.อ.ประวิตร พร้อมระบุว่า “คิดถึงนาย เลยมาหานาย เหนื่อยไหม ผมมาหานายจะได้หายเหนื่อย” โดย พล.อ.ประวิตร ได้สอบถามว่าเป็นทหารผ่านศึกที่ใด ทหารผ่านศึกคนดังกล่าว ตอบว่า เคยผ่านสมรภูมิน่าน ตั้งแต่เป็นร้อยตรี

จากนั้นชุดรักษาความปลอดภัย ของพล.อ.ประวิตร ได้เข้ามาเชิญทหารผ่านศึกคนกล่าวการออกจากพื้นที่ โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้นถึง มาตรการรักษาความปลอดภัย หลังมีคนโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียจะลอบทำร้ายว่า มาตราการรักษาความปลอดภัย ทุกอย่างเรียบร้อยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสดุดีและรำลึกถึงวีรกรรม ของเหล่าทหารหาญที่ได้เสียสละเลือดเนื้อ ชีวิต ในการปกป้องและรักษาไว้ ซึ่งอธิปไตยของชาติมาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติของเหล่าทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชนชาวไทย โดยในพิธีมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย ผู้แทนส่วนราชการ สมาคม ชมรม มูลนิธิ และทหารผ่านศึกนอกประจำการ กรณีสงครามต่างๆ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

โดยบรรยากาศรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถูกประดับตกแต่งด้วยดอกป๊อบปี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันทหารผ่านศึกอย่างสวยงาม ท่ามกลางสมาชิกจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกที่ร่วมงานและถ่ายภาพร่วมกับอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อร่วมรำลึกถึงความดีของทหาร ตำรวจ พลเรือน ที่เสียสละชีวิตในกรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้เสียสละชีวิต 59 นาย โดยปัจจุปันมีแผ่นทองจารึกชื่อผู้เสียชีวิตและผู้เสียสละชีพเพื่อชาติจากสงครามต่างๆ ตั้งปี 2483-2497 รวมทั้งสิ้น 807 นาย โดยในวันนี้เป็นวันเดียวที่กระถางคบเพลิงจะถูกจุดด้วยไฟจริงๆ ทั้ง 4 ด้านในรอบ 1 ปี เพื่อสักการะดวงวิญญาณของเหล่าทหารผ่านศึก

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานพิธีสวนสนามของกำลังพล 3 เหล่าทัพ รวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาสาสมัครรักษาดินแดน และขบวนสวนสนามของทหารผ่านศึกใน 6 กรณีสงคราม เช่น สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์