เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง ว่าด้วยเรื่องของเล็บ

เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง ว่าด้วยเรื่องของเล็บ

เล็บเป็นอวัยวะที่ช่วยปกคลุมร่างกายบริเวณปลายนิ้วมือและนิ้วเท้า และเป็นอวัยวะอย่างหนึ่งที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายของเราได้

เล็บเป็นอวัยวะที่ช่วยปกคลุมร่างกายบริเวณปลายนิ้วมือและนิ้วเท้า สามารถเจริญเติบโตงอกออกมาได้เรื่อย ๆ และเป็นอวัยวะอย่างหนึ่งที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายของเราได้ ในครั้ง ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ขอนำอาการ บางอย่างที่เกี่ยวกับเล็บ มาให้รับทราบกันครับ

- เมื่อดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจได้... เล็บก็เป็น หน้าต่างบอกโรคผิวหนัง ได้เช่นกันนะครับ ..... หลุม ที่เล็บ นอกจากพบบ่อยในโรคสะเก็ดเงิน ... หรือโรคผิวหนังอักเสบแล้ว ยังพบร่วมกับ โรคผมร่วงเป็นหย่อม (alopecia areata)ได้ด้วยนะครับ

- เวลาเครียด หรือเบื่อ เรามักมีวิธีแสดงออกต่าง ๆ กัน ท่านที่ชอบเอาเล็บนิ้วชี้ มา จิ๊ก จิ๊ก จิ๊ก ตรงโคนเล็บ หรือ จมูกเล็บ นิ้วหัวแม่มือ ก็อาจได้เล็บแบบนี้ล่ะครับ เป็นของแถม หยุดแสดงความเครียดด้วยวิธีนี้ สุขภาพเล็บของคุณก็จะดีขึ้นครับ

- ความเชื่อหนึ่ง ซึ่งแพร่หลายมาก ในพวกเราชาวไทย คือ ''ถ้ามีดอกเล็บ แปลว่าขาดสารอาหาร" ซึ่งที่จริง จุดขาว ๆ เหล่านี้ แปลว่าก่อนหน้านี้ มีอะไรมารบกวนเล็บ เล็ก ๆน้อย ๆ นะครับ ไม่ต้องตกใจ หลายคนที่เป็น ก็เห็นอ้วนท้วนเกินกว่าจะขาดสารอาหารได้ครับ

- มือเปียกบ่อย ๆ จากการล้างจาน ซักผ้า ล้างมือ บ่อยเกินไป ทำให้จมูกเล็บอักเสบ และเล็บเป็นร่อง ๆ ได้นะครับ .... แก้ได้โดยทำงานบ้านเป็นชุด อย่าให้มือเปียกตลอดเวลาหรือลดการล้างมือก็ได้ครับ

- กีฬากระแทก ๆ ชนิดที่ต้องวิ่ง แล้วเบรค แบบเทนนิส บาสเกตบอล ทำให้มีเลือดออกใต้เล็บได้นะครับ ดูเผิน ๆ อาจกังวลกลัวเป็นมะเร็งไฝดำ แต่ถ้าดูใกล้ ๆ เห็นสีเลือด... เป็นมาไม่นาน.... ก็สบายใจขึ้น ยิ่งถ้าเป็นตรงกัน 2 เท้า ก็ยิ่งสบายใจว่ามิใช่ มะเร็ง แน่นอนครับ

- วันเวลาผ่านไป ผิวหนังเหี่ยวย่นไปตามวัย เล็บเองก็มีริ้วรอยได้นะครับ ... วิธีสังเกต ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงตามวัย (ไม่ได้เป็นโรค) คือ เห็นเป็น สัน ๆ แต่ไม่มีร่อง ๆและมักเป็นทุกเล็บครับ

- อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงของเล็บ (โดยเฉพาะเล็บเท้า) เมื่ออายุมากขึ้น คือความโค้งที่มากขึ้น จนบางครั้ง ทำให้เกิดเล็บขบบ่อยๆ ได้ .... ปัจจุบัน มีวิธีรักษาที่ดีขึ้น นะครับ

เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง ยังมีเรื่องที่น่าสนใจและยังเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมายเกี่ยวกับความผิดปกติของผิวหนังในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้ได้ทราบนะครับ หากต้องการสอบถามหรือสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ของ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย http://www.dst.or.th/html/index.php หรือโปรดติดตามตอนต่อไป