‘ไทยโพลีคอนส์’ ล้างขาดทุนปีนี้

‘ไทยโพลีคอนส์’ ล้างขาดทุนปีนี้

"ไทยโพลีคอนส์" หวังล้างขาดทุนสะสมปีนี้และกลับมาจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ภายใน 2 ปี  ยันคงนโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 40%ของกำไรสุทธิ 

นายปฐมพล สาวทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) TPOLY กล่าวว่า บริษัทยังคาดหวังที่จะล้างขาดทุนสะสมได้หมดภายในปีนี้ จากมีขาดทุนสะสมอยู่ที่ 846.96 ล้านบาท โดยจะนำกำไรจากการดำเนินงานมาล้างขาดทุนสะสมในครั้งนี้ และคาดว่าจะเริ่มจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ไม่เกิน 2 ปีจากนี้ จากที่ผ่านมาหยุดจ่ายปันผลมา 4 ปี ซึ่งบริษัทยังคงนโยบายจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

ปี 2560 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากทยอยรับรู้งานในมือ (Backlog) ที่สิ้นไตรมาส 3 ปี2559 มีแบ็คล็อก 3,960 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 2561 ประกอบกับบริษัทเตรียมเข้าประมูลงานรับเหมาก่อสร้างเพิ่มอีก มูลค่าราว 8,000 ล้านบาท โดยปีนี้จะเน้นเข้ารับงานภาคเอกชนเป็นหลัก จากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนงานภาครัฐอยู่ที่ 60% และเอกชน 40%

ทั้งนี้ มองอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างปีนี้ยังคงมีการแข่งขันสูง จากงานที่ทยอยออกมามากขึ้น ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์รับมือการแข่งขันไว้แล้ว โดยหันมาซื้อวัสดุก่อสร้างจากบริษัทในเครือ หรือ บริษัท ทีพีซี บางกอกซัพพลาย จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจเทรดดิ้ง ส่งผลให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการดำเนินงานลงไปได้ รวมถึงยังสามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบริหารได้อีกด้วย

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ของบริษัท ทีพีซี แอสเซท จำกัด (TPC Asset) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปัจจุบันมีการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมไปแล้วจำนวน 2 โครงการ โดยโครงการแรก มีมูลค่าโครงการอยู่ที่ 370 ล้านบาท และมียอดขาย 88% และโครงการที่ 2 มีมูลค่าราว 740 ล้านบาท มียอดขาย 46% ซึ่งบริษัทคาดว่าทั้ง 2 โครงการดังกล่าวจะสามารถขายได้หมดภายในปีนี้ ขณะเดียวกัน ปีนี้ เตรียมเปิดโครงการแนวราบอีก จำนวน 1 โครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างหาซื้อที่ดิน

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำบริษัท ทีพีซี แอสเซท จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต เช่นเดียวกับบริษัท ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) TPCH ที่ผลักดันเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2558 

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง 65% โรงไฟฟ้า 25% และที่เหลือเป็นอสังหาริมทรัพย์และเทรดดิ้ง ซึ่งปีนี้ยังคงสัดส่วนรายได้ไว้เท่าเดิม

ตั้งทีมบริหารใหม่สานต่อนโยบาย

ดร.ธนู กุลชล ประธานกรรมการ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จํากัด (มหาชน) TPOLY ระบุว่า บริษัท จัดทัพบริหารงานใหม่ โดยแต่งตั้ง นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี และนายปฐมพล สาวทรัพย์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตามลำดับ เพื่อสานต่อนโยบายธุรกิจ ชูจุดเด่นเป็นทีมงานที่มีประสบการณ์และเป็นมืออาชีพ มั่นใจช่วยสนับสนุนให้บริษัทเติบโตต่อไปได้ในอนาคตแน่นอน

คณะกรรมการมีมติ นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี เป็นประธานกรรมการบริหาร และนายปฐมพล สาวทรัพย์ เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2560 แทนนายไชยณรงค์ จันทร์พลังศรี ที่ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากมีภารกิจอื่น

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริหารงานในครั้งนี้ ไม่มีนัยสำคัญหรือส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด เพราะทีมบริงานเป็นผู้มีประสบการณ์ทำงานมาอย่างยาวนานเป็นมืออาชีพ พร้อมสานต่อนโยบายการทำงานเดิมของบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนและเดินไปข้างหน้าสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

“คุณกนกทิพย์ และคุณปฐมพล สาวทรัพย์ พร้อมทำงานเพื่อสานต่อนโยบายธุรกิจ เป็นทีมงานที่มีประสบการณ์และเป็นมืออาชีพ จึงมั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทเติบโตต่อไปได้ในอนาคตอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ครอบคลุมถึงงานวิศวกรรมโยธา และงานติดตั้งงานระบบวิศวกรรมต่างๆ ซึ่งลูกค้าของบริษัท ประกอบด้วย ลูกค้าภาคเอกชนและลูกค้าภาครัฐ โดยลูกค้าภาคเอกชนมี ทั้งลูกค้าโดยตรง และผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก (Main contractor)