เพลิน "พิศมัย"

เพลิน "พิศมัย"

ปรากฏการณ์หินแปลกตากลางน้ำที่จะโผล่ขึ้นมาให้ชมในช่วงฤดูแล้งนั้น ทำให้ใครต่อใครพากันเดินทางมาสัมผัสความงดงามของแม่น้ำโขง

ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงที่พาดผ่านจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีเกาะแก่งมากมายให้ประหลาดใจ เมืองบัว-อุบลฯ จึงกลายเป็นปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวไม่น้อย


ความโดดเด่นของสภาพหิน ดิน ผา นำมาซึ่งการประกาศให้พื้นที่ริมแม่น้ำโขงบริเวณอำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ และอำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียกว่า “อุทยานธรณีผาชัน-สามพันโบก” เป็นอุทยานธรณีแห่งแรกของประเทศไทย


ก่อนนี้หลายคนอาจจะเคยมาเยี่ยมเยือน “ผาแต้ม” อุทยานแห่งชาติที่มีทั้งภาพเขียนสีโบราณริมเพิงผาและเสาเฉลียงที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญกันบ้างแล้ว แต่ต้องบอกว่า เลาะผาแต้มไล่ตามริมแม่น้ำโขงลงมา จะพบสถานที่สวยงามแปลกตา ชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสมากมาย


หนึ่งในนั้นคือ “แก่งพิศมัย” ที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าได้ชัดเจนและสวยงาม ที่สำคัญ สามารถมองข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาวได้อย่างอิสระเสรี ยิ่งถ้ามีโอกาสได้เข้าพักที่ ผาแต้ม & แก่งพิศมัย ริเวอร์ไซด์ จะยิ่งเพิ่มดีกรีของการผ่อนคลายยิ่งขึ้นไปอีก


ไม่ผิดจากที่อื่นๆ คือบริเวณนี้มีหินริมน้ำที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตา จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรณีที่อยู่ในอุทยานธรณีของประเทศไทย ลักษณะเด่นของหินบริเวณนี้คือเป็นหินทรายที่จัดอยู่ในหมวดหินภูพาน อายุประมาณ 100 ล้านปี ใครมาหน้าแล้งจะเดินลงไปสัมผัสหินดึกดำบรรพ์ก็น่าสนุกดี


สำหรับผาแต้ม & แก่งพิศมัย ริเวอร์ไซด์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงบริเวณบ้านกุ่ม และอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติผาแต้มเพียงไม่กี่กิโลเมตร สไตล์การตกแต่งของที่นี่จะเน้นความเรียบง่าย แต่ก็มีความเก๋ไก๋ตรงที่ใช้อุปกรณ์หาปลาในท้องถิ่นมาเป็นของตกแต่ง ทั้งลอบ ไซ สุ่ม ฯลฯ มองดูแล้วเข้ากับพื้นที่อีสานแบบนี้มากๆ


เมื่อมาถึงด้านหน้าจะพบฟาร์มม้าเล็กๆ อยู่ทางด้านซ้ายมือ ด้านหน้าคือ “หม่องติดต่อ” หรือสถานที่ติดต่อสอบถาม เป็นอาคารชั้นเดียวฉาบด้วยปูนเปลือยดูสบายตา ส่วนด้านในเป็นร้านอาหารของรีสอร์ทที่ให้บริการอาหารพื้นบ้านในมื้อเช้าและเย็น ติดกันเป็น “ห้องประชุมริมภูผา” ที่สามารถรองรับลูกค้าได้ 50-60 คน ที่นี่มีเครื่องเสียง โปรเจคเตอร์ ไมล์ลอย ไมล์สาย ให้บริการพร้อม


ห้องพักมีหลายแบบหลากสไตล์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน รวมถึงบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายฟรี เริ่มต้นที่ “บ้านริมน้ำ” ที่สามารถนอนชิวดูวิวแม่น้ำโขงได้เลย หรือจะชมพระอาทิตย์ขึ้นหลังเทือกเขาสลับซับซ้อนในฝั่ง สปป.ลาว ก็ได้ เช่นเดียวกับ “ห้องริมน้ำ” ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ห้องนี้สามารถพักได้ 3 คน เหมาะสำหรับกลุ่มเพื่อนที่มาสังสรรค์ปาร์ตี้


“บ้านริมตะวัน” เป็นบ้านพักส่วนตัวเหมาะสำหรับครอบครัว มี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น มีระเบียงริมโขง จากหน้าบ้านพักจะมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม ถือได้ว่าเป็นแสงแรกของสยามเลยก็ว่าได้ ส่วน “บ้านริมโขง” เป็นบ้านพักเหมาะสำหรับหมู่คณะใหญ่ๆ เพราะมีเตียงให้บริการในห้องมากถึง 5 เตียง รวมทั้งห้องน้ำ 2 ห้อง ตรงนี้มีระเบียงส่วนตัวที่ออกมานั่งรับลมเย็นๆ ได้สบาย


มาถึงที่นี่แล้วแนะนำให้ออกมาอยู่นอกห้องพักให้มากที่สุด เพราะวิวด้านนอกสวยงามมากจริงๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการถ่ายภาพต้องประทับใจกับมุมต่างๆ ที่ทางรีสอร์ทตกแต่งให้ มีมุมเก๋ๆ น่ารักๆ มากมาย ถ่ายแล้วแชร์ออกไปให้โลกรู้ว่าเมืองไทยสวยงามขนาดไหนได้เลย


อย่างที่บอกว่าแก่งพิศมัยอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวระดับท็อปของประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติผาแต้ม, น้ำตกแสงจันทร์ หรือ น้ำตกลงรู, เสาเฉลียง, น้ำตกสร้อยสวรรค์, ผาชะนะได, อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ, แม่น้ำสองสี ฯลฯ ใครมีเวลาเยอะก็สามารถเดินทางไปเยือนสถานที่ต่างๆ ได้ง่ายๆ


มาถึงเมืองบัวแล้วไม่อยากให้พลาดกับทิวทัศน์สวยๆ เรื่องราวดี และความลับของธรณีที่ถ้าไม่มาก็อาจจะ “ไม่รู้” จริงๆ


…………..


ที่ตั้ง : บ้านกุ่ม ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี


จุดเด่น : บรรยากาศดี อยู่ติดกับริมแม่น้ำโขง สามารถมองทิวทัศน์ฝั่งลาวได้


ราคา : ประมาณ1,000 -3,000 บาท


ติดต่อ : โทรศัพท์ 08 7249 3173 หรือ Facebook : ผาแต้ม&แก่งพิศมัยริเวอร์ไซด์