‘ไอโฟน7’ ดันแอ๊ปเปิ้ลหวนคืนแชมป์รอบ5ปี

‘ไอโฟน7’ ดันแอ๊ปเปิ้ลหวนคืนแชมป์รอบ5ปี

แอ๊ปเปิ้ลหวนคืนบัลลังก์แชมป์สมาร์ทโฟนหลัง “ไอโฟน 7” ทำได้ดีเกินคาด หนุนกำไรเกือบ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ รายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุด “ไอโฟน” ทำกำไรเกือบ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดและยอดขายที่ร่วงมาตลอด 3 ไตรมาสก่อนหน้านี้ ส่งผลให้แอ๊ปเปิ้ลทวงคืนตำแหน่งผู้นำยอดขายสมาร์ทโฟนสูงที่สุดในโลกได้เป็นครั้งแรกรอบ 5 ปี แซงหน้าคู่แข่งซัมซุงได้ในไตรมาส4 รวมถึงสะท้อนความนิยมของไอโฟนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ “ไอโฟน 7 พลัส” ที่ยังทำได้ดีเกินคาด

ตามรายงานของบริษัทวิจัยตลาด “แฟคเซต สตรีทแอคเคาท์” ระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลขายไอโฟนได้ 78.29 ล้านเครื่องในไตรมาสสิ้นสุด 31 ธ.ค. เพิ่มจากเดิม 74.78 ล้านเครื่องในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ขณะที่ค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้อยู่ที่ 77.42 ล้านเครื่อง

เทียบกับ “ซัมซุง” ในไตรมาสเดียวกันขายได้ 77.5 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นยอดขายที่แอ๊ปเปิ้ลทำได้มากกว่าซัมซุงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2554

นอกจากนี้ยังเป็นไตรมาสที่สะท้อนยอดขายไอโฟนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่หลังเปิดตัวสินค้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนทั่วโลกเริ่มชะลอตัว และมือถือแอนดรอยด์ราคาประหยัดท่วมตลาด

ทั้งยังอาจได้อานิสงส์จากจังหวะที่คู่แข่งประสบปัญหาจนต้องเรียกคืนสมาร์ทโฟน “กาแล็กซี่ โน้ต7” จำนวนมหาศาล

ปัจจุบันไอโฟนยังถือเป็นรายได้หลักของแอ๊ปเปิ้ล หรือมากกว่า 2 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมด

ส่วนรายได้จากตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกลดลง 11.6% และก็ยังเสียส่วนแบ่งตลาดให้คู่แข่งในท้องถิ่นที่ขายสินค้าราคาต่ำกว่า เช่น ออปโป้ และหัวเว่ย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์และนักลงทุนยังคงจับจาการเปิดตัวไอโฟนรุ่นครบรอบ 10 ปีของบริษัทในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีจุดเด่นที่เทคโนโลยีจอรุ่นใหม่ การชาร์จแบบไร้สาย และการยกระดับมาใช้จอภาพแบบโอแอลอีดี

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอ๊ปเปิ้ล ระบุว่า ความต้องการยังคงสูงมาก โดยเฉพาะ “ไอโฟน 7 พลัส” ที่ราคาขายโดยเฉลี่ยแล้วสูงกว่าไอโฟนรุ่นอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อได้มือถือที่มีคุณสมบัติดีกว่า เช่น กล้องหลังคู่ในไอโฟน 7 พลัส

ส่วนรายได้จากธุรกิจอื่นๆ เช่น กลุ่มเซอร์วิส รวมแอพสโตร์, แอ๊ปเปิ้ล เพย์ และไอคลาวด์ เพิ่มขึ้น 18.4% จากกระแสเกมทั้งโปเกม่อน โก และซูเปอร์มาริโอ รัน ช่วยเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียมใช้บริการ

แม้ธุรกิจหลักจะยังไปได้ดี แต่แอ๊ปเปิ้ลก็ยังมองหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพื่อหนุนการเติบโตที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นแอ๊ปเปิ้ล ทีวี และแผนการเข้าสู่ตลาดรถยนต์อัตโนมัติที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

ส่วนสินค้าน้องใหม่อย่าง “แอ๊ปเปิ้ล วอทช์” แอ๊ปเปิ้ล เผยว่าขายดีเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่ผ่านมา แต่ไม่เปิดเผยตัวเลข

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ธุรกิจบริการจะช่วยชดเชยยอดขายในกลุ่มฮาร์ดแวร์ เช่น สมาร์ทโฟนที่มีแนวโน้มเริ่มอิ่มตัวในอนาคต ทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีกำไรสูงกว่าสินค้ากลุ่มอื่นๆ ของแอ๊ปเปิ้ล ซึ่งซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลก็คาดว่า รายได้จากธุรกิจบริการจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวใน 4 ปีข้างหน้านี้ตามการเติบโตของไอโฟนและไอแพดที่เชื่อว่าจะยังขยายตัวต่อไปอีก