ชวนถ่ายรูปเซลฟี่กับดอกจาน บานสะพรั่งสองข้างทางโคราช

ชวนถ่ายรูปเซลฟี่กับดอกจาน บานสะพรั่งสองข้างทางโคราช

นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ โคราช ชวนถ่ายรูปเซลฟี่กับดอกจาน ที่กำลังบานสะพรั่งสองข้างทาง เตรียมส่งเสริมเป็นเทศกาลท่องเที่ยวรับลมหนาว

นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ พร้อมเจ้าหน้าที่ออกสำรวจจำนวนต้นจาน หรือต้นทองกวาว ที่ยืนต้นอยู่ริมทางหลวงชนบทนครราชสีมา หมายเลข 3115 ช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 5 – 15 ตั้งแต่บ้านไร่อ้อยสามัคคี ไปจนถึงบ้านซับก้านเหลือง ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อนำไปวางแผนในการอนุรักษ์ให้อยู่คู่กับพื้นที่ และเตรียมที่จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของอำเภอครบุรีในอนาคต

นายสมชาติ กล่าวว่า เนื่องจากถนนสายดังกล่าวนั้นมีต้นจานเกิดขึ้นตามริมถนนทั้งสองข้างทางนับร้อยต้น ขณะนี้กำลังทยอยออกดอกเป็นพวงระย้าสีแสดสดสวย ตลอดทั้งสองข้างทางสร้างสีสันสวยงามให้กับทัศนียภาพ รอคอยนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสชื่นชมกับความงาม และเก็บภาพถ่ายไว้เป็นที่ระลึกในแบบฉบับของพื้นที่ชนบท ย้อนกลิ่นอายของความเป็นไทยอย่างแท้จริง เพราะดอกจานหรือดอกทองกวาว ถือเป็นไม้ประจำถิ่นของไทย มีมากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมานั้น เดิมทีมีเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากตามชื่อผืนป่าดงอีจานใหญ่ แต่ในปัจจุบันเริ่มที่จะลดน้อยถอยลงไปและหาดูได้ยากขึ้นทุกวัน จึงจำเป็นที่จะต้องอนุรักษ์ไว้

ทั้งนี้ต้นจานหรือต้นทองกวาว เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางผลัดใบ เรือนยอดเป็นพุ่มกลมทึบ ลำต้นแตกกิ่งต่ำคดงอ เปลือกนอกสีเทาถึงสีเทาคล้ำค่อนข้างเรียบหรือแตกเป็นร่องตื้นๆ เปลือกในสีแดง  ใบประกอบแบบขนนก ปลายคี่ เรียงเวียนสลับ ดอกออกเป็นช่อแบบไม่แตกแขนง ตามกิ่งก้านและปลายกิ่ง ช่อดอกยาว 2-15 ซม. ก้านช่อดอกมีขนสีน้ำตาล ก้านช่อดอกยาว 3-4 ซม. กลีบรองดอกเชื่อมกันเป็นรูปบาตร มีขนสีน้ำตาลดำปกคลุมตลอด ดอกมีทั้งสีแสดและสีเหลืองสด พบมากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ดอกจะเริ่มบานสะพรั่งตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม ไปจึงถึงปลายเดือนมีนาคมของทุกๆ ปี