เผยเพลงพระราชนิพนธ์สุดไพเราะของร.9 ที่คุณอาจไม่เคยฟังมาก่อน

เผยเพลงพระราชนิพนธ์สุดไพเราะของร.9 ที่คุณอาจไม่เคยฟังมาก่อน

โลกออนไลน์เผยเพลงพระราชนิพนธ์สุดไพเราะของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่คุณอาจไม่เคยฟังมาก่อน

สมาชิกเว็บ pantip.com ในนาม Libertas ได้โพสต์กระทู้ชื่อ "เพลงพระราชนิพนธ์ที่ไพเราะที่สุด ที่คุณอาจไม่เคยฟังมาก่อน" โดยระบุว่า ถ้ากล่าวถึงเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของเราหลาย ๆ คนคงรู้จักเพลง "ยามเย็น" "ใกล้รุ่ง" หรือ "ความฝันอันสูงสุด" กันซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มี ๑ บทเพลงที่ไพเราะมาก ๆ ครับ ดนตรีทั่วโลกยกย่องชื่นชมเลยว่าเป็นบทเพลงที่ไพเราะที่สุดเพลงหนึ่ง ทั้งเนื้อร้องและทำนองมีความลงตัวและประสานกันได้อย่างสวยงาม ชื่อเพลง "แว่ว" หรือ "echo" นั่นเองครับ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระราชนิพนธ์ทํานองเพลง "Echo" ในปีพุทธศักราช ๒๕๐๙ นับเป็นบทแรกที่ทรงพระราชนิพนธ์ทํานองเพลงพร้อมคําร้องภาษาอังกฤษ ขณะนั้นมีพระชนมพรรษา ๔๐ พรรษา

โดยโน้ตเพลงพระราชนิพนธ์แว่ว (Echo) และลายพระหัตถ์ภาษาอังกฤษของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อปี พ.ศ. 2509

เพลงพระราชนิพนธ์เพลงนี้ โปรดเกล้าฯ ให้นำออกบรรเลงครั้งแรกในงานสังคีตมงคล เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕o๙ และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๖ มูลนิธิ East Asiatic Company Foundation (EAC) ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเผยแพร่และเฉลิมฉลองเพลงพระราชนิพนธ์ "Echo" ณ Asia House โดยเจ้าชายเฮนริก พระสวามีใน สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ ๒ ได้เสด็จทรงร่วมงานในฐานะแขกเกียรติยศ พร้อมด้วยนาย Ove Ullerup ราชเลขาธิการ คณะทูตานุทูต สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ

สำหรับเพลงแว่ว duet version ร้องโดย ณัฐชา ปัทมพงศ์ และ รวิสรา สมะลาภา เป็นการร้องที่ฟังสบาย ๆ และไพเราะเลยครับ บวกกับมีเรื่องราวของในหลวง และสมเด็จพระราชินีฯ เป็นภาพประทับใจ ลองกดฟังดูนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจากสมาชิก pantip.com ในนาม Libertas และคลิปเพลงจาก S.S.S.