ศูนย์เด็กเล็กบ้านเชียง จ.อุดรธานี คุมเข้มโรคมือเท้าปาก

ศูนย์เด็กเล็กบ้านเชียง จ.อุดรธานี คุมเข้มโรคมือเท้าปาก

ศูนย์เด็กเล็กบ้านเชียง จ.อุดรธานี คุมเข้มโรคมือเท้าปาก หลังพบเด็กเล็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลหนองเม็ก ป่วยเป็นโรคมือเท้าปากกว่า 20 คน

ทำให้ทางเทศบาลตำบลหนองเม็กสั่งปิดศูนย์เป็นเวลา 7 วัน เพื่อทำความสะอาดห้องเรียน โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม เครื่องเล่นต่าง ๆ และห้องน้ำ ภายในศูนย์ และจะเปิดศูนย์ฯ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคมือเท้าปาก แพร่ระบาดต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลบ้านเชียง อ.หนองหาน ที่ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลหนองเม็ก เพียง 7 กม. ซึ่งทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลบ้านเชียง ได้คุมเข้มเด็กเล็กที่มาเรียนที่ศูนย์ฯคัดกรองตรวจสุขภาพเด็ก เพื่อตรวจสอบว่า มีเด็กของศูนย์ฯ มีอาการของโรคมือเท้าปากหรือไม่ โดยการตรวจเด็กเล็กภายในศูนย์ฯทุกคน

น.ส.กชกร จันดาบุตร หน.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลบ้านเชียง เปิดเผยว่า ที่ศูนย์มีเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 2-5 ขวบ รวมทั้งหมด 158 คน ทราบข่าวว่าที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ตำบลหนองเม็ก ที่เป็นพื้นที่ติดกันกับเทศบาลตำบลบ้านเชียง มีเด็กป่วยโรคมือเท้าปากจนต้องปิดศูนย์ฯชั่วคราว 7 วัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเชียง ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการตรวจสุขภาพคัดกรองเด็กของศูนย์ฯ ทุกคน ตรวจมือเท้าและภายในช่องปาก ซึ่งยังไม่พบว่ามีเด็กที่มาเรียนคนใดมีอาการของโรคมือเท้าปาก

“ที่ผ่านมาทางศูนย์ฯ เด็กเล็กของเรายังไม่เคยเกิดโรคมือเท้าปาก แต่เพื่อเป็นการป้องกันทุกวันเราจะต้องทำการตรวจสุขภาพคัดกรองว่า มีเด็กคนใดป่วยเป็นไข้ หรือมีอาการป่วยโรคอื่น หากพบจะแจ้งให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน แต่หากพบมีอาการโรคมือเท้าปาก จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน คือ แจ้งให้ทางกองอนามัย เทศบาลตำบลบ้านเชียงรับทราบ เพื่อดำเนินการนำเด็กส่งตรวจต่อยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านเชียง ทำการรักษา พร้อมคำแนะนำผู้ปกครองเด็ก ในการรักษาตัวไม่ให้เชื้อโรคแพร่ต่อไปยังเด็กคนอื่น รวมทั้งเรามีการทำความสะอาดห้องเรียน โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม แก้วน้ำ เครื่องเล่นต่าง ๆ และห้องน้ำ ทุกวันอยู่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคระบาดในศูนย์ฯของเรา”