IVL - ซื้อ

IVL - ซื้อ

ช่วงโลว์ซีซั่นผ่านไปแล้ว; เริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ซึ่งจะหนุนการเติบโตของกำไรไตรมาส 1/60

ประเด็นการลงทุน

เราคาดว่าการเติบโตของกำไรหลักจะแข็งแกร่งไปจนถึงไตรมาส 2/60 หนุน โดยช่วงไฮซีซั่นกอปรกับการเติบโตของกำไรหลักที่แข็งแกร่งของบริษัทถึง 10% ในปี 2560 ซึ่งมาจากส่วนต่างราคาและปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น สูงกว่า การเติบโตของกำไรหลักของตลาดถึง 8% ทั้งนี้เรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุน ราคาหุ้นให้เพิ่มขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามเรามองว่ายังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของบริษัทจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่สูงกว่าที่คาดการณ์, การควบรวมกิจการ และผลกระทบจากอัตราภาษีที่ลดลง (หากมีการปรับลดภาษีของบริษัทที่สหรัฐฯ EBITDA ของ IVL ที่สหรัฐฯจะอยู่ที่ 35%) ยิ่งไปกว่านั้นมูลค่าหุ้นในปัจจุบันยังไม่แพง โดยราคาซื้อขายในปัจจุบันคิดเป็น PBV ณ สิ้นปี 2560 ที่ 1.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2.0 เท่าอยู่ 0.4 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

คาดกำไรหลักไตรมาส 4/59 เติบโต YoY

เราคาดว่า IVL จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/59 ที่ 2,631ล้านบาท เพิ่มขึ้น 466% YoY แต่ลดลง 17% QoQ โดยปัจจัยหลักเบื้องหลังในการหดตัว QoQ ของกำไรสุทธิมาจากการบันทึกกำไรพิเศษที่ลดลงในไตรมาส 4/59 หากไม่รวมคาดการณ์กำไรจากสินค้าคงคลังที่ 283 ล้านบาท และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 20 ล้านบาท คาดบริษัทจะรายงานกำไรหลักไตรมาส 4/59 เพิ่มขึ้น 45% YoY แต่ลดลง 6% QoQ มาอยู่ที่ 2,328 ล้านบาท โดยปัจจัยเบื้องหลังการเติบโตของกำไรหลัก YoY ได้แก่ 1) ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น และ 2) ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะเดียวกันปริมาณขายที่ลดลง เป็นสาเหตุหลักเบื้องหลังกำไรหลักที่อ่อนตัวลง QoQ อย่างไรก็ตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นของส่วนต่างราคา EOEG (US) QoQ จะสามารถหักกลบส่วนต่างราคา PET ที่ลดลงในไตรมาส 4/59

ปริมาณขายของ IVL คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 31% YoY (ลดลง 2% QoQ) มาอยู่ที่ 2.3 ล้านตันในไตรมาส 4/59 หนุนจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ในปี 2559 อย่างไร ก็ตามปริมาณขาย PET คาดว่าจะอ่อนตัวลง QoQ เนื่องจากอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น ของอุปสงค์ ในขณะเดียวกัน EBITDA หลักต่อตัน คาดว่าจะเพิ่ม 10% YoY (ทรงตัว QoQ) มาอยู่ที่ 91 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากส่วนต่างราคา PTA (เอเชีย), EOEG (US) และ HVA ที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคา EOEG (US) คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 2% YoY และ 8% QoQ มาอยู่ที่ 536 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน (ดูรูป 1และ 2)

ช่วงไฮซีซั่นสายผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์เริ่มขึ้นแล้ว

ปัจจุบันเป็นช่วงไฮซีซั่นของสายผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ (PET และ PTA) ซึ่งปกติจะเริ่มในช่วงไตรมาสแรกของทุกๆปีปฏิทินและจะสูงสุดในไตรมาสที่สอง (ดูรูป 3) จากรูปแบบในอดีตแสดงให้เห็นถึงการที่ส่วนต่างราคา PET(เอเชีย) และ PET (ฝั่งตะวันตก) ปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 15% และ 11% QoQ ในไตรมาสแรก นอกจากนี้ส่วนต่างราคา PTA (เอเชีย) ยังปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉลี่ยที่ 10% QoQ ในช่วงเวลาเดียวกัน


คาดกำไรหลักไตรมาส 1/60 ขยายตัวทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดว่าการเติบโตของกำไรหลักของบริษัท IVL (ทั้ง YoY และ QoQ) จะกลับมาเติบโตในไตรมาส 1/60 หนุนโดยปริมาณขายที่ปรับตัวสูงขึ้นและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยปริมาณขายของบริษัทในไตรมาส 1/60 คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นทั้ง YoY และ QoQ หนุนโดยการเข้าซื้อสินทรัพย์ในปีที่ผ่านมา (โดยเริ่มรับรู้รายได้เต็มที่ตั้งแต่ไตรมาส 3/59) และเป็นช่วงไฮซีซั่นของเม็ดพลาสติก PET ดังนั้นส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ หนุนโดยส่วนต่างราคา PET, PTA และ MEG ที่สูงขึ้น