ชาวสวนตกใจราคาน้ำยางดิ่ง วอนรัฐช่วยพยุงราคา

ชาวสวนตกใจราคาน้ำยางดิ่ง วอนรัฐช่วยพยุงราคา

ชาวสวนตกใจราคาน้ำยางสดดิ่งลง 3 วัน 19 บาท โดยเฉพาะวันนี้วันเดียวตกลงมา 10 บาท เหลือ 70 บาท จาก 89 บาท วอนรัฐบาลอย่าให้ราคาตกไปมากกว่านี้

ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดตรัง นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ อดีต สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกับสื่อมวลชน เรียกร้องให้รัฐบาลกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เข้ามาดูแลราคาน้ำยางสดที่กำลังผันผวนหนัก ก่อนที่ราคาจะตกต่ำลงไปมากกว่านี้ โดยระบุแค่ 3 วัน ราคาน้ำยางสด ซึ่งเป็นตลาดหลักที่ชาวสวนยางพึ่งพาในปัจจุบัน เพราะมีรายได้ไว้ใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัวรายวัน ดิ่งลงอย่างรุนแรงถึง 18 บาท

พร้อมยกตัวอย่าง ราคาน้ำยางสดเมื่อวันที่ 30 มค ราคากก.ละ 89 บาท,วันที่ 31 มค.ราคากก.ละ 81 บาท และวันที่ 1 กพ.ราคาเหลือกก.ละ 71 บาท ลดลงตามลำดับ ในขณะที่ราคายางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควันยังอยู่ในลักษณะทรงตัว ที่ราคากิโลกรัมละ 92 – 93 บาท โดยระบุว่าถ้าราคาเป็นแบบนี้ผู้ค้าซึ่งเป็นบริษัทเอกชน ที่รับซื้อน้ำยางสดจากชาวสวนนำไปแปรรูปเป็นยางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควันขาย จะได้กำไรมหาศาลกก.ละ ไม่ต่ำกว่า 20 บาท เป็นการเอาเปรียบชาวสวนยางอย่างมาก

โดยเรียกร้องรัฐบาลและ กยท.จะต้องเร่งหาสาเหตุและแก้ไขโดยด่วน เพราะหากปล่อยไปราคาจะตกต่ำลงไปอีกอาจเหลือกก.ละ 60 หรือ 50 บาท จะยิ่งซ้ำเติมชาวสวนยาง เพราะภาคใต้ก็ถูกน้ำท่วมหนัก ชาวสวนไม่ได้กรีดยางมานาน พอมากรีดได้ราคาก็ตก และแนวโน้มอาจตกลงไปอีก และใกล้จะปิดกรีดแล้วด้วย พร้อมย้ำรัฐบาลและกยท.จะมาอ้างเรื่องอุปสงค์ อุปทานไม่ได้ เพราะไม่กี่วันราคาดิ่งลงอย่างรุนแรง

และไม่สอดรับกับราคายางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควันในปัจจุบัน ซึ่งโดยหลักความจริงราคาน้ำยางสด กับยางพาราแปรรูปไม่ควรจะต่างกันกก.ละ 5 บาท จึงจะสมเหตุสมผล อย่าปล่อยให้บริษัทเอกชนทำให้ชาวสวนเดือดร้อน และ กยท.ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลแก้ไขปัญหาและรักษาเสถียรภาพราคายาง ควรจะตั้งบริษัทขึ้นมา เพื่อซื้อขายยางพาราด้วยตนเอง เพื่อดูแลเกษตรกรชาวสวนยาง

เช่นเดียวกับชาวสวนยางทั่วไป ที่วันนี้นำน้ำยางสดไปส่งขายตามจุดรับซื้อน้ำยางสดในหมู่บ้าน ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดูแลอย่าให้ราคาตกไปมากกว่านี้ นายบุญชุม จันทร์สุข อายุ 52 ปี ชาวสวนยางหมู่ที่ 8 ต.ควนปริง กล่าวว่า ราคาน้ำยางสดเคยขึ้นสูงสุดเมื่อวันที่ 30 มกราคม ราคา กก.ละ 89 บาท เมื่อวานอยู่ที่ราคากก.ละ 80 บาท ในวันนี้เหลือกก.ละ 70 บาท เพียงแค่ 3 วันราคาตกลงมาถึง 19 บาท

จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดูแลอย่าให้ราคาตกต่ำไปมากกว่านี้ แม้ราคาจะไม่ถึงกก.ละ 100 บาท แต่อย่าให้ตกต่ำไปกว่านี้ ให้ทรงไว้ที่ราคานี้ ชาวสวนยางก็พอใจ เพราะก่อนหน้านี้ชาวสวนจำนวนมากถูกน้ำท่วม ไม่ได้กรีดยาง บางแปลงตาย ต้องปลูกใหม่ บ้านเรือน ข้าวของทรัพย์สินในบ้านเสียหาย เพิ่งเริ่มกรีดยางจะได้มีเงินไปซ่อมแซมบ้าน ขอให้รัฐบาลช่วยดูแลด้วย