‘แพลนบี-ไบรท์สกาย’รุกสื่อโฆษณาสนามบินอาเซียน

‘แพลนบี-ไบรท์สกาย’รุกสื่อโฆษณาสนามบินอาเซียน

  ทิศทางโฆษณาในกลุ่มสื่อนอกบ้าน (Out of Home Media) ปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

จากปัจจัยการพัฒนาเทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตผู้บริโภค  และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวขาขึ้น ส่งผลให้ สื่อโฆษณาใน“สนามบิน”ขยายตัวตาม จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น             

            ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังจากไตรมาส3 ปีก่อน เข้าไปร่วมทุนถือหุ้น 50% ในบริษัทไบรท์  สกาย มีเดีย  จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานบริหารพื้นที่สื่อโฆษณาในสนามบินทั่วประเทศ  22 แห่ง  แบ่ง เป็นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT)  4 แห่ง ได้แก่ สนามบินดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย และหาดใหญ่ รวมถึงสนามบินของกรมท่าอากาศยานอีก 18 สนามบิน ครอบคลุมทุกภาค

            ปีนี้ แพลนบีและไบรท์ สกายฯ ได้ใช้งบลงทุน 100  ล้านบาท ติดตั้งสื่อจอดิจิทัล “ดอนเมือง ดิจิทัล เน็ตเวิร์ค” ที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นจอโฆษณาขนาด 82 x 75 นิ้ว  จำนวนทั้งหมด 102 จอ ทั่วสนามบินดอนเมือง โดยเป็นจอ “ทัช สกรีน” อินเตอร์แอ็คทีฟ  แอลอีดี  20 จอ

            โดยมีฟังก์ชั่นการใช้งานหลักๆ ได้แก่ ให้บริการข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการกิน เที่ยว ช้อป ชิล โดยร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และเว็บกูรูด้านการท่องเที่ยวอีก 2 บริษัท ได้แก่ Wongnai และ Sanook  รวมทั้งฟังก์ชั่นสิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ ส่วนลดร้านอาหาร ทั้งในสนามบินดอนเมืองและร้านอาหารในแต่ละจังหวัดท่องเที่ยวทุกจังหวัด รวมถึงโปรแกรมการถ่ายรูปที่สามารถแต่งรูป เพิ่มข้อความ พร้อมแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียได้ทันทีก่อนขึ้นเครื่องบิน รวมถึงมี Mobile Charging Station บริการชาร์จมือถือฟรี จำนวนกว่า 170 จุด

            “เชื่อว่าสื่อโฆษณาในสนามบินสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทั้งกลุ่มกำลังซื้อสูงและตลาดแมส จากการขยายตัวของสายการบินโลว์คอสท์ ครอบคลุมทั่วประเทศ  อีกทั้งเป็นจอดิจิทัลสื่อสารกับผู้บริโภคแบบ 2 way communication ที่น่าจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภค และลูกค้าใช้พื้นที่โฆษณา”  

            ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาอยู่ในภาวะติดลบ 11%  แต่สื่อโฆษณานอกบ้านยังเติบโตราว 10% มีมูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท  ปีนี้มองว่าสื่อโฆษณานอกบ้าน กลุ่มป้ายโฆษณาและสื่อโฆษณาในสนามบินในประเทศไทยยังเติบโตได้ จากอุตสากรรมท่องเที่ยวขยายตัว  ปีนี้คาดว่าโฆษณาในสนามบินมีมูลค่า 1,000 ล้านบาท  ขณะที่ ไบรท์ สกายฯ คาดทำรายได้ปีนี้ราว 200-300 ล้านบาท  วางเป้าหมาย 3-5 ปี แพลนบี ไบรท์ สกาย มีเดีย ครองส่วนแบ่งการตลาด  50-60%  ในกลุ่มสื่อโฆษณาสนามบิน  

            ปรินทร์ กล่าวว่าความร่วมมือกับ ไบรท์ สกาย มีเดีย  ทางแพลนบี รับผิดชอบด้านการขายสื่อโฆษณาในสนามบิน  ส่วนไบรท์ สกายฯเป็นผู้พัฒนาสื่อทั้งหมด  ปัจจุบันลูกค้าหลัก ที่ลงโฆษณาสื่อในสนามบิน ได้แก่ การเงินการธนาคาร  เครือข่ายให้บริการด้านการสื่อสาร ประกันภัย รถยนต์ยานพาหนะ เครื่องสำอาง สายการบิน และล่าสุดมีกลุ่มที่สนใจสื่อโฆษณาในสนามบินเพิ่มเข้ามาหลากหลายมากขึ้น ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG  เครื่องดื่ม อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

            นอกจากการขยายธุรกิจสื่อโฆษณาในสนามบินประเทศไทยแล้ว  แพลนบี ปัจจุบันได้ขยายการลงทุนสื่อโฆษณาในสนามบิน ไปในกลุ่มอาเซียน เช่น บาหลี อินโดนีเซีย , มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์  เวียดนาม   

            ขณะที่ วีรวัฒน์ สิงหมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไบรท์ สกาย มีเดีย จำกัด  กล่าวว่า ไบรท์ สกาย มีเดีย จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันบริษัทเป็นเจ้าของป้ายโฆษณา 150 ป้าย และดิจิทัล สกรีน 160 จอ  ล่าสุด ได้ขยายสื่อโฆษณาในสนามบินดอนเมืองอีก 102 จอ  โดยมองโอกาสเติบโตจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง

            จากสถิติของกระทรวงคมนาคมระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้เครื่องบินเดินทางภายในประเทศเฉพาะสายการบินโลว์คอสท์ ทั้งสนามบินดอนเมืองและสนามบินภูมิภาคมากถึงปีละกว่า 80 ล้านคน เติบโตสูงกว่า 30% ต่อปี โดยสนามบินดอนเมืองถือเป็นสนามบินแห่งชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย และเป็นสนามบินหลักในการเดินทางภายในประเทศ ทั้งยังเป็นสนามบินที่มีจำนวนไฟล์ทบินของสายการบินโลว์คอสท์  มากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้โดยสารมากกว่า 60 ล้านคนต่อปี  จึงมั่นใจว่าสื่อโฆษณาในสนามบินดอนเมือง สามารถสร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาทต่อปี

            “การแข่งขันที่รุนแรงของสายการบินโลว์คอสท์ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปัจจัยบวกเพิ่มจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการให้สูงขึ้น สื่อโฆษณาในสนามบินจึงเป็นสื่อใหม่ที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง อาทิ กลุ่มนักธุรกิจ และกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์สินค้า”

            ปีนี้ไบรท์สกายฯ วางแผนเข้าร่วมประมูลงานบริหารสนามบินอู่ตระเภา เพิ่มอีก 1 แห่ง  คาดรู้ผลในช่วงปลายปี  ขณะที่การลงทุนปีนี้จะติดตั้งสื่อดิจิทัล สกรีนในสนามบินต่างๆ อีก 50 จอในปีนี้

            ทั้งแพลนบี และไบรท์ สกายฯ วางกลยุทธ์ระยะยาวในการขยายส่วนแบ่งตลาดในสนามบินให้ทั่วประเทศ รวมทั้งขยายสื่อโฆษณาสนามบินในต่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน

            สำหรับไบรท์ สกายฯ จะโฟกัสการขยายธุรกิจสื่อสนามบินในกลุ่ม “ซีแอลเอ็มวี” (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม)  ปีนี้วางแผนลงทุนใน 8 สนาม รูปแบบการลงทุนจะมีทั้ง การเข้าไปร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นที่ได้รับสัมปทานบริหารสื่อในสนามบินอยู่ก่อนแล้ว และการเข้าไปร่วมประมูลงานบริหารสื่อโฆษณาในสนามบินกลุ่มซีแอลเอ็มวี โดยตรง