ฟิทช์ชี้กำไรแบงก์ปีนี้ส่อลด-หนี้เสียพุ่ง

ฟิทช์ชี้กำไรแบงก์ปีนี้ส่อลด-หนี้เสียพุ่ง

ฟิทช์คาดกำไรแบงก์ปีนี้มีแนวโน้มอ่อนแอลง-เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น ผลจากหนี้ครัวเรือน ทำแบงก์ระวังปล่อยกู้

ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่าผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไทยจะปรับตัวอ่อนแอลงในปี 2560 หลังจากที่ผลการดำเนินงานในปี 2559 มีสัญญาณการปรับตัวเพิ่มขึ้นของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (impaired loans) และอัตรากำไรที่ปรับตัวด้อยลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ไทย 11 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2559 (ซึ่งมีสัดส่วนสินเชื่อรวมกัน 85% ของสินเชื่อรวมของระบบ) แสดงให้เห็นถึงอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% จาก 3.2% และสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (special-mention loans) ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ฟิทช์คาดว่าสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ จะยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผลจากหนี้สินของภาคเอกชน โดยเฉพาะหนี้สินภาคครัวเรือน จะส่งผลให้ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์เพิ่มขึ้น อีกทั้งธนาคารจะยังคงเผชิญกับสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อเนื่อง โดยฟิทช์คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะโตเพียง 3.0%

จากความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธนาคารยังระวังปล่อยสินเชื่อ ผสมกับความต้องการสินเชื่อจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจชะลอตัวลง ส่งผลให้สินเชื่อโตปี 2559 โตเพียง 3.9% ลดลงจาก 5.8% ในปีก่อน ซึ่งแม้ว่าสินเชื่อจะผ่านจุดต่ำสุดแล้วในปีที่ผ่านมา และปีนี้น่าจะโตเพิ่มขึ้น แต่จะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

กำไรของธนาคารพาณิชย์ จะยังได้รับแรงกดดันจากความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์และแนวโน้มรายได้ค่าธรรมเนียมที่อาจชะลอตัวลงเนื่องจากผลกระทบจากโครงการระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-payments)  

ธนาคารพาณิชย์ไทยมีเงินกองทุนและสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญในระดับที่เพียงพอสำหรับรับมือกับแนวโน้มการปรับตัวอ่อนแอลงของภาวะอุตสาหกรรมของภาคธนาคาร

โดยอัตราส่วนสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 136% ณ สิ้นปี 2559 จาก 131% ในขณะที่อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของ (Common Equity Tier 1) ต่อสินทรัพย์เสี่ยง (เฉพาะของธนาคาร) ปรับตัวขึ้นเป็น 14.7% ณ สิ้นเดือนพ.ย. 2559 จาก 13.9% สิ้นปี 2558 และน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกแต่เป็นอัตราชะลอตัวก่อนเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ

ฟิทช์ยังคงแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารพาณิชย์ไทยส่วนใหญ่ไว้ที่ “แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ” แม้ว่าภาวะอุตสาหกรรมของภาคธนาคารพาณิชย์จะมีแนวโน้มเป็นลบ