สงครามแฮชแทคทำยอด ‘ลิฟท์’ แซงอูเบอร์เป็นครั้งแรก

สงครามแฮชแทคทำยอด ‘ลิฟท์’ แซงอูเบอร์เป็นครั้งแรก

พิษแฮชแทค #DeleteUber เริ่มเห็นผล หลังกลุ่มต่อต้านนโยบายทรัมป์ รณรงค์ลบอูเบอร์ออกจากมือถือส่งผลแอพคู่แข่ง “ลิฟท์” ยอดพุ่งกว่าเท่าตัว

เดอะเวิร์จ เผยผลสำรวจความเคลื่อนไหวตลาดแอพพลิเคชั่นของ “แอพ แอนนี่” พบว่า แอพพลิเคชั่น “ลิฟท์ (Lyft)” คู่แข่งรายสำคัญของอูเบอร์ในตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกรถในสหรัฐ มียอดดาวน์โหลดแซงหน้าแอพอูเบอร์เป็นครั้งแรกบนแพลตฟอร์มไอโอเอส เชื่อว่าเป็นผลจากการรณรงค์ผ่านแฮชแทค #DeleteUber ให้ลบการติดตั้งแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ออกจากมือถือ เพื่อเป็นการต่อต้านอูเบอร์ที่มีท่าทีสนับสนุนนโยบายห้ามผู้อพยพเข้าประเทศของประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐ

ตัวแทนของแอพ แอนนี่ เผยว่า ยอดดาวน์โหลดอูเบอร์ที่ลดจำนวนลงดูเหมือนจะส่งผลดีต่อลิฟท์ โดยดูจากยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่านระบบไอโอเอสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพบ การดาวน์โหลดแอพลิฟท์เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากยอดดาวน์โหลดเฉลี่ยต่อวันเทียบกับช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะที่ เว็บเทคครันช์ ระบุว่า ยอดดาวน์โหลดลิฟท์เมื่อเสาร์ที่ผ่านมาอยู่ที่อันดับ 39 ของการจัดอันดับแอพพลิเคชั่นฟรีที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดบนไอโฟน ก่อนจะทะยานขึ้นรั้งอันดับ 7 หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ก่อนขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ในเวลาอันรวดเร็ว แซงหน้าแอพยอดนิยมอย่างอินสตาแกรม, สแนปแชท, ยูทูบ และเฟซบุ๊ค

โดยก่อนหน้านี้ลิฟท์ถือเป็นแอพพลิเคชั่นเรียกรถทางเลือกในกลุ่มเดียวกับอูเบอร์ และจากผลสำรวจต่างๆ จะชี้ให้เห็นว่า ผู้ขับจะพึงพอใจกับระบบของอูเบอร์มากกว่า แต่ลิฟท์ก็ยังจัดว่าอยู่ในสถานะเบอร์สองเป็นรองจากอูเบอร์ในตลาดสหรัฐ ด้วยส่วนแบ่งตลาดเพียง 20% ซึ่งหลังเกิดแคมเปญรณรงค์ทางการเมืองดูเหมือนจะช่วยให้ตลาดของลิฟท์ขยับขึ้นมาสูสีกับอูเบอร์ได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกันนี้เองก็เกิดแฮชแทค #DeleteLyft ซึ่งจัดทำขึ้นจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ที่เชื่อว่าทำออกมาตอบโต้กับฝ่ายตรงข้าม แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณใดๆ บ่งชี้ว่าแคมเปญดังกล่าวจะส่งผลเหมือนกับความเคลื่อนไหวของ #DeleteUber