sideway down กังวลทรัมป์

sideway down กังวลทรัมป์

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย แต่ถือว่าดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคที่เปิดตลาดวานนี้ ที่บางตลาดร่วงลงตามความกังวลเรื่องนโยบายต่างประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ยังถูกกดดันด้วยปัจจัยนี้ ทำให้อ่อนตัวต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway down แนวรับ1586/1580 จุด แนวต้าน 1600/1605 จุด แรงกดดันยังเป็นประเด็นต่อเนื่องจากวานนี้ หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นคำสั่งพิเศษระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม สร้างความกังวลต่อความสัมพันธ์และการค้าระหว่างประเทศ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง จากการผลิตน้ำมันสหรัฐที่เพิ่มขึ้น ส่วนเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มของการขยายตัวในเดือน ธ.ค. ขณะที่ สศค. ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปีนี้เป็น 3.6% สัญญาณเทคนิคระยะสั้นเริ่มทรงตัว แต่ดัชนีฯ ควรจะแรลลี่ต่อเนื่องไปถึงบริเวณ 1620 จุดเป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันการเกิด Negative Divergence กับ RSI, Stochastic ซึ่งอาจถ่วงดัชนีฯ ปรับลดลงไปที่บริเวณ 1560 จุดได้อีกครั้ง

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ดัชนี Dow Jones สหรัฐร่วงลง -0.61% วานนี้กลับมาปิดต่ำกว่าระดับ 20,000 จุด นำโดยการร่วงลงของหุ้นกลุ่มสายการบิน หลังเกิดความโกลาหลและการประท้วงที่สนามบินหลายแห่งในสหรัฐ ขณะที่ผู้นำชาติพันธมิตรอย่าง อังกฤษ และเยอรมนี ต่างแสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อการตัดสินใจของทรัมป์ เรื่องการ ban 7 ชาติ มุสลิม ด้านอัยการสูงสุด 16 ท่านได้ระบุว่า การกระทำดังกล่าว "ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และไม่ใช่วิถีของอเมริกันชน"

2) +/– สหรัฐ เผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) +0.2%MoM, +1.6%YoY ในเดือน ธ.ค. ขณะที่ Core PCE ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ +0.1%MoM, +1.7%YoY

3) + สศค. เผยเศรษฐกิจไทยในเดือน ธ.ค. 59 ได้รับแรงสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวได้ดีที่ 6.2% ต่อปี ในขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นปัจจัยผลักดันการขยายตัว และปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปี 60 เป็น 3.6% จากเดิม 3.4% มองยังมีโอกาสโตได้ถึง 4% (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) จับตาผลการประชุม BoJ โดยตลาดคาดว่าคงนโยบายการเงิน

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1570 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นคาดผลประกอบการดี YoY ได้แก่ BCP SMT IVL TMT SEAFCO