รฟท.เตรียมรื้อใหญ่โครงสร้างทางรถไฟภาคใต้

รฟท.เตรียมรื้อใหญ่โครงสร้างทางรถไฟภาคใต้

รฟท.เตรียมรื้อใหญ่โครงสร้างทางรถไฟภาคใต้ทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีตอม่อกีดขวางทางน้ำ ป้องกันน้ำท่วมกระทบการเดินรถ คาดใช้งบ 1 พันลบ.

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงการซ่อมแซมทางรถไฟเส้นทางภาคใต้ หลังจากขณะนี้ระดับน้ำกลับสู่ภาวะปกติสามารถเดินรถไฟได้ทุกจังหวัดแล้ว ว่า การซ่อมบำรุงทางเร่งด่วน รฟท.ใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท ซ่อมแซมระยะสั้นให้สามารถเดินรถได้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหาร รฟท.หารือร่วมกันถึงแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมส่งผลต่อการเดินรถภาคใต้ ดังนั้นจะมีการจัดทำแผนระยะกลาง และระยะยาว โดยมุ่งเน้นปรับโครงสร้างทางรถไฟโดยเฉพาะช่วงที่เป็นสะพานข้ามแม่น้ำจุดต่าง ๆ และมีการก่อสร้างตอม่ออยู่ในแม่น้ำ อาจเป็นปัญหาจุดหนึ่งที่ทำให้กีดขวางทางน้ำในอดีต ดังนั้น จะมีการรื้อถอนเพื่อปรับโครงสร้างทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีตอม่อกีดขวางน้ำ โดยการปรับปรุงลักษณะทางกายภาพดังกล่าวคาดว่าเส้นทางภาคใต้ทั้งหมดจะใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ใช้ระยะเวลา 2-3 ปีในการดำเนินการขึ้นอยู่กับงบประมาณที่จะได้รับการจัดสรรแต่ละปี

ผู้ว่าฯ รฟท. กล่าวถึงการก่อสรางรถไฟทางคู่ใหม่ 5 เส้นทาง ว่า โครงการเหล่านี้จะไม่มีปัญหาเรื่องการออกแบบตอม่อกีดขวางทางน้ำ โดยการประมูลรถไฟทางคู่เส้นใหม่คาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ภายในเดือนมีนาคม 2560