'คมนาคม'ไฟเขียวสั่งปรับปรุงถนน 2 เส้นทาง

'คมนาคม'ไฟเขียวสั่งปรับปรุงถนน 2 เส้นทาง

"คมนาคม" ไฟเขียว "กรมทางหลวง" เร่งศึกษา-สำรวจ-ออกแบบปรับปรุง 2 เส้นทาง ชง กปส. มี.ค.นี้ พร้อมลุยปรับถนนตามที่มูลนิธิโครงการหลวงร้องขอ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ปรับปรุงเส้นทางทางหลวงหมายเลข 105 แม่สอด-แม่สะเรียง แยกบ้านไร่ หมู่ 2 ต.ขะเนจือ ถึงบ้านเลอตอ ต.แม่ตื่นอ.แม่ระมาด จ.ตาก และเส้นทางบ้านแม่ตื่นน้อย ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อยจ.เชียงใหม่-บ้านเลอตอ ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ระยะทางรวมประมาณ 70 กม. ตามที่มูลนิธิโครงการหลวงขอความอนุเคราะห์ปรับปรุงเส้นทางถาวรมายังกระทรวงคมนาคม และมอบให้กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปศึกษาแนวทางปรับปรุงเส้นทางพร้อมทั้งสำรวจ ออกแบบ รวมทั้งวงเงินงบประมาณ เพื่อนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงาน และสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เดือน มี.ค.นี้
         
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทช. มีแผนพัฒนาถนน และสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงอยู่แล้ว เนื่องจากต้องการให้ชาวเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเมื่อส่งเสริมให้ชาวเขาหันมาปลูกพืชผลทางการเกษตรแทนการปลูกฝิ่นและการทำลายป่าแล้ว ก็ควรต้องมีเส้นทางขนส่งพืชผลเกษตรออกมายัง จ.เชียงใหม่หรือพื้นที่อื่นๆ ที่มีความสะดวกมากขึ้นด้วย ดังนั้น จึงต้องมีแผนการปรับปรุงเส้นทางให้ใช้ได้ตลอดทั้งปีทุกฤดูกาล เพราะปัจจุบันถนนทั้งสองสายเป็นถนนลูกรังไต่ไปตามไหล่เขา ใช้ได้เฉพาะฤดูแล้งไม่สามารถใช้ในฤดูฝนได้ เพราะเมื่อฝนตกลงมา ถนนจะลื่น และเสี่ยงต่ออันตรายมาก
         
ด้านนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดี ทช. กล่าวว่า  2 เส้นทางดังกล่าวเป็นถนนของท้องถิ่น แต่มูลนิธิโครงการหลวงได้ขอให้ ทช. เข้ามาช่วยปรับปรุงถนนให้โดยขณะนี้ได้มอบให้สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ไปศึกษาและสำรวจเส้นทางบ้านแม่ตื่นน้อย ส่วนเส้นทางหลวงหมายเลข 105 ได้มอบให้สำนักสำรวจและออกแบบทช. ไปศึกษาและสำรวจ พร้อมทั้งให้ดำเนินการออกแบบการปรับปรุงเส้นทาง เบื้องต้นต้องเป็นไปตามมาตรฐานการออกแบบขั้นต่ำสำหรับทางหลวง แต่เนื่องจากถนนเส้นทางนี้เป็นเส้นทางภูเขา ถนนน่าจะมีความกว้างประมาณ 4-5 เมตร ซึ่งจะพยายามทำลายบุกรุกป่าไม้ให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตามก่อนดำเนินการปรับปรุงเส้นทาง มูลนิธิโครงการหลวง ต้องไปเจรจากับกรมป่าไม้ให้ได้รับการอนุญาตก่อน