ลูกพักการเรียน เดือดร้อนน้ำท่วมสวนยาง

ลูกพักการเรียน เดือดร้อนน้ำท่วมสวนยาง

ผลกระทบน้ำท่วมสวนยางพารา ทำให้หลายครอบครัวต้องให้ลูกหยุดเรียนกลางคัน เพราะไม่มีเงินส่งเสีย

สถานการณ์น้ำท่วมทั้ง 4 อำเภอในจังหวัดตรัง คลี่คลายลงแล้ว ยกเว้น 2 อำเภอคือ อำเภอเมือง และอำเภอกันตัง ซึ่งอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำตรัง ที่ยังมีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนนทางเข้าหมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง ชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือนหรือกว่า 1,500 คน ยังได้รับความเดือดร้อน เช่น ต.นาท่ามใต้,ต.นาท่ามเหนือ,ต.หนองตรุด ,ต.บางรัก ต.ควนปริง อ.เมือง,ต.โคกยาง ต.ควนธานี อ.กันตัง หลายหมู่บ้านระดับน้ำบางแห่งยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร

โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตร พืชผัก ผลไม้ สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ที่น้ำจำนวนมากไหลหลากเข้าไปท่วมขังอยู่นานเป็นเดือน ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และยางพาราแม้ราคาจะดี แต่ไม่มีรายได้ เพราะน้ำยังท่วมสูงกรีดยางพาไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากที่พื้นที่ทางการเกษตรต้องจมอยู่ใต้น้ำ ครอบครัวลำบากเดือดร้อน ไม่มีเงินส่งเสียลูกเรียนหนังสือ บางแปลงตายเรียบต้องรอปลูกใหม่ รอเพียงความช่วยเหลือจากทางภาครัฐเท่านั้น ซึ่งนอกจากข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเพียงพอแล้ว เงินทองซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากสำหรับทุกครอบครัวไม่มีใช้จ่าย เพราะไม่มีรายได้ เดือดร้อนกันอย่างหนัก บางครอบครัวต้องให้ลูกหยุดพักการเรียนกลางคัน

เช่น นายลิขิต หนูนวล อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75/2 หมู่ 2 ต.หนองตรุด กล่าวว่า ครอบครัวตนเองอยู่ด้วยกัน 5 คน มีลูกซึ่งอยู่ระหว่างเรียนที่วิทยาลัยพลศึกษาตรัง ชั้นปีที่ 1 ขณะนี้ต้องหยุดเรียนกลางคันมาประมาณ 1 เดือนแล้ว เพราะตนไม่มีเงินให้ไปโรงเรียน โดยตนมีอาชีพรับจ้างกรีดยางพาราเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ แต่ต้องหยุดกรีดมานานกว่า 1 เดือนแล้ว เพราะฝนตกหนัก และน้ำท่วมยาว ทำให้ไม่มีรายได้ ลูกจึงต้องหยุดเรียน และยังไม่ทราบว่าน้ำจะลดลงเป็นปกติให้สามารถไปกรีดยางพาราได้เมื่อใด เพราะน้ำท่วมขังสูง รอให้มันระบายลงสู่ทะเลเท่านั้น จึงต้องพายเรือออกเก็บผักบุ้ง ผักกระเฉดขายพอมีรายได้บ้าง

นายแคล้ว แสงสอน อายุ 82 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 หมู่ 2 ต.หนองตรุด ซึ่งพายเรือออกมารอแจ้งพื้นที่สวนยางพาราถูกน้ำท่วมกับเจ้าหน้าที่การยางแห่งประเทศไทยที่ออกตั้งจุดสำรวจตามหมู่บ้าน กล่าวว่า สวนยางของตนเนื้อที่ 5 ไร่ ลูกสาวเป็นคนกรีด ฝนตกหนักไม่ได้กรีดมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน จนกระทั่งมาถูกน้ำท่วมหนักจนขณะนี้ ยังไม่สามารถเข้าไปกรีดได้ ทำให้เดือดร้อน เช่นเดียวกับชาวบ้านรายอื่นๆ โดยเฉพาะชาวบ้านบางรายที่ฐานะไม่ได้ร่ำรวย มีรายได้จากการกรีดยางพารา หลายคนไม่มีเงินส่งให้ลูกเรียนหนังสือ ต้องกู้หนี้ยืมสิน เดือดร้อนเป็นอย่างมาก