'จาเมกา'ยื่นอุทธรณ์ กรณียึดเหรียญทอง ทวงความยุติธรรม

'จาเมกา'ยื่นอุทธรณ์ กรณียึดเหรียญทอง ทวงความยุติธรรม

คณะกรรมการโอลิมปิกจาเมกา เผย เตรียมยื่นอุทธรณ์กรณีที่ทีม วิ่งผลัด 4x100 เมตรชายชุดคว้าเหรียญทอง กีฬาโอลิมปิก 2008

 ถูกยึดเหรียญเนื่องจากหนึ่งในสมาชิก ของทีมวิ่งผลัดชุดดังกล่าวไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้น

     หลังจากที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ได้ระบุว่า เนสตา คาร์เตอร์ หนึ่งในนักกีฬาของทีมวิ่งผลัดของทีมชาติจาเมกา ชุดเหรียญทองโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง และเจ้าของสถิติโลก 37.10 วินาที ไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้น ทำให้มีการสั่งยึดเหรียญทองคืนทันที และส่งผลให้ ตรินิแดดและโตเบโก ที่เข้าเป็นอันดับ 2 ในปีนั้น ได้เหรียญทองไปครองแทน ส่วน ญี่ปุ่น กับ บราซิล ถูกเลื่อนให้คว้าเหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ตามลำดับ

     นอกจากนั้นจากคำตัดสินดังกล่าว ยังส่งผลให้เพื่อนร่วมทีมอีก 3 คน ประกอบด้วย ไมเคิล ฟราเตอร์, อซาฟา พาวล์ และ ยูเซน โบลต์ เจ้าลมกรดวัย 30 ปี ถูกริบเหรียญรางวัลคืนไปด้วย ซึ่งทำให้ยอดเหรียญทองโอลิมปิกจากการเข้าร่วมการแข่งขัน 3 ครั้งของ “มนุษย์สายฟ้า” จาก 9 เหรียญ ลดลงมาเหลือแค่ 8 เหรียญ

     อย่างไรก็ตามล่าสุด ไมค์ เฟนเนล ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกจาเมกา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว แต่เราต้องตรวจสอบกระบวนการทางกฎหมายให้ดี และต้องทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะได้รับการปกป้องอย่างเหมาะสม รวมถึงความยุติธรรมในการกอบกู้ชื่อเสียง

     ขณะเดียวกัน ทนายความของ คาร์เตอร์ ก็ยืนยันว่า จะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หรือ ซีเอเอส ในกรณีนี้อย่างแน่นอน