'กอบกาญจน์'เตือนห้ามใช้สารกระตุ้น อันตรายถึงชีวิต

'กอบกาญจน์'เตือนห้ามใช้สารกระตุ้น อันตรายถึงชีวิต

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตือนนักกีฬาอย่าใช้สารกระตุ้น

เหตุเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง พร้อมเร่งเดินหน้ากระจายความรู้เรื่องสารกระตุ้นให้ทราบในวงกว้าง

จากกรณีที่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา จนถึงต้นปีนี้ วงการกีฬาโลกมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการใช้สารกระตุ้นมาโดยตลอด เช่น ทีมนักกีฬาคนพิการของรัสเซีย ที่ถูกแบนจากการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก เกมส์ 2016 รวมถึงกรณีล่าสุดที่มีการยึดเหรียญทองคืนจากทีมวิ่งผลัด 4x100 เมตรชายกีฬาชุดโอลิมปิก 2008 ของทีมชาติจาเมกา เหตุไม่ผ่านตรวจโด๊ป

ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการสัมมนาระดมความคิดเรื่อง “แผนการเผยแพร่ความรู้การควบคุมสารต้องห้ามทางการกีฬาในประเทศ ไทย” ที่โรงแรมแกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อเผยแพร่เรื่องการควบคุมสารต้องห้าม ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่วงการกีฬาโลกกำลังให้ความสำคัญในตอนนี้ โดยส่วนตัวได้มีการย้ำตลอดว่า การแข่งขันกีฬาจะมีความเก่งอย่างเดียวไม่พอ แต่จะต้องชนะแบบใสสะอาดด้วย ซึ่งเรื่องสารต้องห้ามเป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และตระหนักว่าเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อก่อนอาจจะมีสารต้องห้ามไม่มาก แต่ปัจจุบันก็มีเพิ่มมากขึ้น บางปีมีเพิ่มมา 1 ชนิด แต่บางปีก็มีเพิ่มมา 4-5 ชนิด ดังนั้นจะต้องหมั่นเติมความรู้ และแพร่ให้ได้ทราบตลอดเวลา

“มาดามน้อง” ระบุเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ต้องทำคือ ทำอย่างไรให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นแพทย์ที่ให้คำปรึกษา หรือว่าผู้ปกครองที่ดูแล รวมไปถึงนักกีฬา จะต้องมีความรู้ก่อนที่จะรับประทานหรือใช้ยาแต่ละชนิด ดังนั้นการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก็จะเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ให้ความรู้ เพื่อที่ทุกส่วนจะได้มีส่วนร่วมกับเรื่องของสารต้องห้าม และทำไปพร้อมๆกัน

ด้าน นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ ประธานคณะกรรมการฝ่ายแพทย์ และวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เรื่องของการใช้สารต้องห้ามเป็นเรื่องที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีนโยบายต่อต้าน และกำจัดให้หมดไปจากวงการกีฬาโลกให้ได้ โดย ไอโอซี ต้องการจะให้ทุกการแข่งขันเป็นไปด้วยความยุติธรรม พร้อมมองว่าการใช้สารต้องห้ามจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักกีฬาเองทั้งในระยะสั้น และระยะยาว รวมถึงในกรณีที่ร้ายแรงอาจมีผลอันตรายต่อชีวิต

นอกจากนั้น นพ.วารินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) จะประกาศรายชื่อยาทุกๆต้นปี โดยมีรายชื่อยาบางชนิดที่ถูกถอดออกไป แต่ก็จะมีชื่อบางชนิดที่ถูกเพิ่มเข้ามา ซึ่งสารต้องห้ามบางชนิดนักกีฬาอาจจะรับเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ เพราะบางครั้งอาจมากับอาหารเสริม บางครั้งก็อาจปะปนอยู่ในเนื้อสัตว์ที่พวกเขากินเข้าไป ซึ่งเรื่องเหล่านี้จำเป็นอย่างมากที่เราต้องอธิบาย และให้ความรู้ที่ถูกต้องกับผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬา รวมไปถึงบุคคลทั่วไปด้วย