มข.เจ๋งผลิตชุดตรวจมะเร็งท่อน้ำดีพร้อมฉีก

มข.เจ๋งผลิตชุดตรวจมะเร็งท่อน้ำดีพร้อมฉีก

ม.ขอนแก่น ผลิตชุดตรวจพยาธิใบไม้ตับแบบฉีกเหมือนชุดตรวจตั้งครรภ์ ขยายการตรวจ รักษาผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีในภาคอีสานที่มีมากกว่า 6 ล้านคน

รศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว หัวหน้าโครงการ แก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีCASCAPเปิดเผยว่า การตรวจหาพยาธิใบไม้ตับซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งท่อน้ำดี เป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้การรักษาผู้ป่วยได้ไม่มากพอ โดยในอดีตจะใช้วิธีการตรวจอุจจาระ ซึ่งได้ผลน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบันที่ได้เทคนิคอีไลซ่า ซึ่งเป็นการตรวจจากปัสสาวะ ที่มีประสิทธิภาพได้ผลมากกว่า โดยปีที่ผ่านมาได้บันทึกการตรวจกลุ่มเสี่ยงจำนวน 80,000 คนแต่ผลตรวจจากอุจจาระ พบเชื้อแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ตรวจจากปัสสาวะได้พบถึง 40 เปอร์เซ็นต์

เนื่องจากปัจจุบันคนที่กินยาฆ่าพยาธิมีมากขึ้นทำให้ไม่สามารถตรวจพบไข่ของพยาธิระบบย่อยอาหารได้ แต่การตรวจโดยปัสสาวะซึ่งจะตรวจจากสารคัดหลั่งของพยาธิที่อาศัยอยู่ในท่อน้ำดี แต่จะปล่อยสารคัดหลั่งในเลือด และเลือดจะถูกกรองที่ไตและถูกขับออกมาทางปัสสาวะทำให้ตรวจพบผู้เป็นพยาธิได้อย่างแม่นยำประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

แต่เพื่อให้การตรวจได้รวดเร็วและค้นหาผู้ป่วยเพื่อจ่ายยาได้เร็วขึ้น ได้มีการวิจัยผลิตชุดตรวจอย่างง่าย ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการผลิตเพื่อนำมาใช้ในโครงการ ซึ่งชุดตรวจนี้จะเหมือนกับชุดตรวจการตั้งครรภ์ ที่สามารถฉีกและนำปัสสาวะหยดและรอดูผล ถ้ามีขีดเดียวแสดงว่าไม่มีเชื้อแต่ถ้าขึ้น 2 แถบ แสดงว่ามีเชื้อ ซึ่งการตรวจแบบนี้ได้ผลไม่แตกต่างจากห้องตรวจเทคนิคอีไลซ่าในห้องแล็ป ซึ่งปีหนึ่งจะตรวจได้แค่วันละประมาณ 1,000 คนเท่านั้น แต่สำหรับชุดตรวจที่ฉีกซองสำเร็จนี้จะสามารถตรวจได้ไม่มีขีดจำกัด

และทางโครงการได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากโครงการทรัพย์สินส่วนพระองค์ เพื่อให้เงินทุนในการผลิตชุดตรวจนี้ โดยชุดแรกจะนำมาใช้ในโครงการ เดือนพฤษภาคม ประมาณ 1 แสนชุด จากนั้นก็จะมีการผลิตมากขึ้นโดยคาดว่าในปี 61-62 จะสามารถผลิตชุดตรวจได้ถึงหลักล้านจนสามารถเข้าถึงทุกคน แม้เบื้องต้นจะนำมาใช้ในงานของราชการ หรือกลุ่มอสม. แต่อนาคตมีแผนที่จะผลิตเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนทุกคนสามารถซื้อไปตรวจได้เอง ราคาประมาณ 150-200 บาท ซึ่งถือว่าราคาถูกมากเนื่องจากเป็นงานวิจัยของคนไทย โดยเฉพาะเป็นของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อคนอีสาน เพื่อคนไทยทุกคน จดลิขสิทธิ์เป็นของคนไทย และเมื่อตรวจพบก็สามารถสั่งจ่ายยาให้การรักษาได้ทันท่วงที การแก้ปัญหาและโรคมะเร็งท่อน้ำดีในภาคอีสานจะลดลง