สนช.ผ่านร่างพรบ.งบกลางปี60 กว่า1.9แสนล้านแล้ว

สนช.ผ่านร่างพรบ.งบกลางปี60 กว่า1.9แสนล้านแล้ว

สนช.ผ่านร่างพรบ.งบกลางปี60 กว่า1.9แสนล้านแล้ว "กิตติศักดิ์" โวยจัดงบไม่สอดคล้องพื้นที่ ลุยอภิปรายของบรัฐบาล ให้บึงสีไฟด้วย

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วงเงิน 1.9 แสนล้านบาท ด้วยเสียง 163 เสียง งดออกเสียง 2 หลังจากที่ใช้การพิจารณารวม 5 ชั่วโมง โดยกระบวนการพิจารณาดังกล่าว ได้ใช้การพิจารณา 3 วาระรวด และตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณา

โดยรายละเอียดและสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 ที่รัฐบาลเสนอต่อสนช.นั้นนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า เพื่อใช้ในโครงการของำที่ต้องการเร่งรัดและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจำแนกเป็น งบเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็ง จำนวน 1.62 แสนล้านบาท

แยกเป็น เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 2.2 แสนล้านบาท, เงินจัดสรรให้กองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย จำนวน 1หมื่นล้านบาท, จัดสรรให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จำนวน 1.5หมื่นล้านบาท และ จัดสรรตามแผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้เศรษฐกิจภายในประเทศ จำนวน 1.15แสนล้านบาท

และ 2. เพื่อชดเชยเงินคงคลังตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง สำหรับจ่ายเป็นเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ และค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาพยาบาลข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานของรัฐ จำนวน 2.7 หมื่นล้านบาท โดยเป้าหมายสำคัญคือการสร้างความเจริญ ก้าวหน้าให้กับประเทศ และประชาชนผ่านการจ้างงาน ยกระดับงาน และทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศมีความเข้มแข็ง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน

“ภาพรวมของเศรษฐกิจ ในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3-4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2559 เพราะมีการลงทุนภาครัฐ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงภาคการเกษตร การผลิตและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสนับสนุน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ 1.5-2.5 ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของราคาน้ำมันและการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ และดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มเกินดุลประมาณร้อยละ 10.1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ โดยสิ่งสำคัญที่รัฐบาลเสนองบกลางปีนั้น คือการลดความเหลื่อมล้ำด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าแม้จะมีการกู้เงิน ในจำนวน 1.6 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในกรณีนี้ จะไม่ทำให้หนี้ภาครัฐสูงเกินกว่ากรอบวินัยการเงินการคลัง“ นายอภิศักดิ์ ชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายของ สนช. เป็นไปอย่างกว้างขวาง ทั้งในวาระแรก และวาระที่สอง ชั้นอภิปราย โดยสาระสำคัญ คือ เน้นย้ำให้รัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพ และผลแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตามมีหลายข้อเสนอที่ต้องการให้รัฐบาลสร้างกลไกตรวจสอบการใช้งบประมาณตามโครงการต่างๆ เพื่อไม่ให้เงินภาษีของประชาชนรั่วไหล โดยไร้ประโยชน์ อย่างไรก็ตามมีสนช. หลายคนได้ท้วงติงถึงการจัดสรรงบประมาณในร่าง พ.ร.บ.กลางปี 2560 ด้วยว่าไม่ตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง อาทิ นายกิตติศํกดิ์ รัตนวราหะ สนช. อภิปรายขอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้กับพื้นที่บึงสีไฟ จ.พิจิตร เพื่อเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวและใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง