จับตา'สนช.'ถก3วาระรวด ร่างพรบ.งบกลางปีวงเงิน1.9แสนล้าน

จับตา'สนช.'ถก3วาระรวด ร่างพรบ.งบกลางปีวงเงิน1.9แสนล้าน

สนช.เตรียมถก3วาระรวด ร่างพรบ.งบกลางปี60 วงเงิน 1.9 แสนล้านบาท อัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในช่วง 11.00 น. วันนี้ จะมีวาระพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วงเงิน 1.9 แสนล้านบาท

โดยนายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภา สนช. (วิปฯ สนช.) เปิดเผยว่าการประชุมวาระดังกล่าวจะใช้การประชุม 3 วาระรวด และใช้การตั้งกมธ.เต็มสภาเพื่อพิจารณา ซึ่งรัฐบาลได้ส่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วงเงิน 1.9 แสนล้านบาทที่รัฐบาลเสนอสนช. พิจารณานั้น มีรายละเอียดที่แจกแจงเป็นรายการใช้เงินตามเหตุผลที่เสนอประกอบร่างพ.ร.บ.ฯ ดังนี้ 1.เพื่อดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนที่จะสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจของประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็ง จำนวน 1.62 แสนล้านบาท แยกเป็น เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 2.2 แสนล้านบาท, เงินจัดสรรให้กองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย จำนวน 1 หมื่นล้านบาท,

จัดสรรให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จำนวน 1.5 หมื่นล้านบาทและจัดสรรตามแผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้เศรษฐกิจภายในประเทศ จำนว 1.15แสนล้านบาท และ 2. เพื่อชดเชยเงินคงคลังตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง สำหรับจ่ายเป็นเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ และค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาพยาบาลข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานของรัฐ จำนวน 2.7 หมื่นล้านบาท