เร่งจับเครือข่าย'ไซซะนะ' คาดคนดังลาวเอี่ยวปาร์ตี้ยาเขาใหญ๋

เร่งจับเครือข่าย'ไซซะนะ' คาดคนดังลาวเอี่ยวปาร์ตี้ยาเขาใหญ๋

ป.ป.ส.ประสานลาวตามจับผู้ต้องหาเครือข่าย “ไซซะนะ” อีก 5 ราย คาดคนดังลาวมีเอี่ยวจัดปาร์ตี้เอเยนต์ยาบ้าที่เขาใหญ่ เผยมีเป้าทลายอีก20 กลุ่ม

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงการขยายผลสอบสวนภายหลังการจับกุมนายไซซะนะ แก้วพิมพา ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดรายใหญ่จากสปป.ลาว ว่า ป.ป.ส.ได้ยึดทรัพย์ผู้ต้องหา 4 ราย และผู้ที่เกี่ยวข้องในไทยไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นที่ดินและรถยนต์หรู และได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ของสปป.ลาว ให้เร่งอายัดทรัพย์ในพื้นที่แขวงคำม่วน นครเวียงจันทร์ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือจากลาวให้ช่วยติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับอีก 5 คน. ซึ่งเป็นชาวไทย 4 คน และชาวลาว 1 คน คาดว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 คน อาจได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายของนายไซซะนะ

นายศิรินทร์ยา กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบประวัตินายไซซะนะไม่พบว่ามีทรัพย์สินในไทย. และไม่พบภรรยาหรือนอมินีในประเทศไทย พบเพียงผู้ที่เป็นนายทุนให้กับเครือข่ายย่อยระดับล่างจากนายไซซะนะเท่านั้น เหตุการณ์ดังกล่าวชาวลาวอาจตกใจ และไม่คาดคิดว่าคนดังอย่างนายไซซะนะจะเกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติด ยกเว้นเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ของลาวที่รู้ประวัติดี นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้สูงที่นายไซซะนะจะเกี่ยวข้องกับปาร์ตี้เอเยนต์ยาเสพติด ที่เขาใหญ่ หลังพบข้อมูลธุรกรรมการเงินของคนสัญชาติลาว

“สำหรับนายไซซะนะเป็นนายทุนยาเสพติดรายใหญ่ในสามเหลี่ยมทองคำ มีเครือข่ายในประเทศเมียนม่าร์ ลาว มาเลเซีย และไทย ขณะที่นายอุสมาน สะแลงแมง ก็จัดเป็นเป็น 1 ใน 5 นักค้ายารายใหญ่ ที่มี 60 เครือข่ายย่อยเป็นขุมกำลัง และมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มค้ายาในภาคใต้และประเทศมาเลเซียด้วย จากข้อมูลการข่าวคาดว่านายอุสมานหลบหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยหลังจากจับกุมนายไซซะนะและทลายกลุ่มของนายอุสามาน ยังเหลือเครือข่ายย่อยเป็นเป้าหมายที่ต้องดำเนินการอีก 20 เครือข่าย ”เลขาธิการป.ป.ส.ระบุ