Retail Market Monitor (26 ม.ค.60)

Retail Market Monitor (26 ม.ค.60)

หุ้นสหรัฐฯ และการปรับประมาณการตัวเลขทางเศรษฐกิจไทย หนุนบรรยากาศซื้อขาย

คาดหุ้นไทยยังได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และแนวโน้มปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ซึ่งทำให้กลุ่มธนาคารมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนบรรยากาศซื้อขาย อีกทั้งตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ และเงินที่ไหลออกจากตลาดพันธบัตร ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสัดส่วนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น เรามีมุมมองบวกต่อตลาดระยะสั้น แต่แนะนำเพิ่มความระมัดระวังจากการเข้าใกล้ 1600 จุด ในเชิงกลยุทธ์เรามองกลุ่มธนาคารและหุ้นที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจน่าสนใจ ยังเน้นเลือกหุ้นที่ขึ้นไม่มาก และเก็งกำไรรายตัว
เพื่อรอจังหวะทยอยสะสมหุ้นดี // หุ้นแนะนำวันนี้ SCB, AOT / เก็งกำไร SGP*, JWD*, VNG*

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีแนวโน้มปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจ (GDP) ปี 2560 ขึ้นจาก 3.4% เนื่องจากการจัดทำงบประมาณกลางปี วงเงิน 1.9 แสนล้าน ทำให้มีเงินลงทุนเพิ่ม 1.6 แสนล้านบาท และจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ, การฟื้นตัวของรายได้เกษตรกร, และการสิ้นสุดนโยบายรถคันแรก ทั้งนี้การกลับมาเติบโตของ GDP และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้ธนาคารพาณิชย์ซึ่งอยู่ในช่วงปลายของการเพิ่มขึ้นของ NPL น่าจะกลับมาถูก re-rating และทำให้ความน่าสนใจปรับเพิ่มขึ้น

PTTEP – จะรายงานกำไรไตรมาส 4/59 วันนี้ คาดมีโอกาสเป็นขาดทุนสุทธิ เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนมากในไตรมาสดังกล่าว จะทำให้เกิดรายการค่าใช้จ่ายจากภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (deferred tax) ที่มีขนาดรายการค่อนข้างใหญ่ ซึ่งการรายงานงบดังกล่าวอาจเป็นลบต่อจิตวิทยาการลงทุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน

กลุ่มขนส่ง// เดินเรือ – การปรับตัวลงของค่าระวางเรือและราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือมองว่าเป็นโอกาสในการเข้าซื้อเก็งกำไร TTA*, PSL*, RCL* รับปัจจัยบวกตามฤดูกาล โดยเราชอบ TTA* // สายการบิน – เรามองผู้เล่นที่มีธุรกิจหลากหลาย มีความเสี่ยงจากน้ำมันและการอ่อนค่าของเงินบาทมากกว่าและชอบ BA*

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ : 27 ม.ค.–GDP ไตรมาส4/59 (สหรัฐฯ) / 30 ม.ค.–สศค.ทบทวน GDP (ไทย)

คำแนะนำทางกลยุทธ์ : เพิ่มความระวังเมื่อดัชนีปรับขึ้นทดสอบ 1,585-1,600 เรายังระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ PER สูงและขึ้นมามาก การเข้าเก็งกำไร เลือกหุ้นที่ยังขึ้นไม่มากและไม่ไล่ราคา โดยใช้จังหวะนี้ทยอยสะสมหุ้นเด่นปี 2560 ซึ่งได้แก่ BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC* และหุ้นเล็กม้ามืด PSTC*, KSL*, BA* // สำหรับหุ้น top pick วันนี้ SCB, AOT / เก็งกำไร SGP*, JWD*, VNG*

แนวรับ/แนวต้าน : 1575/1600 สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%


ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นเด่นจากสัมมนา 21 ม.ค. – TU, MAJOR, PTTGC /เก็งกำไร VNG*, WHA*, JWD*, TSR*, TTA*

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*

- เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก: AMATA, WHA*, CCP*, EASTW*

- หุ้น Laggard: JWD*, SCN*, BA*, WHA*, SCC, TU, EGCO และอสังหาฯ เช่น SPALI, PSH, AP

- หุ้นพลังงานทดแทนที่น่าสนใจ: PSTC*, TSE*, CHOW*, TLUXE*
(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)

หุ้นแนะนำ

- SCB (172) : ราคาที่ปรับลดลงสะท้อน NPL ที่บริษัทตั้งเพิ่มไปแล้ว ขณะที่ยังไม่สะท้อนปัจจัยบวกจากคุณภาพสินทรัพย์ที่จะดีขึ้น และการตั้งสำรองที่จะตํ่ากว่าผู้ประกอบการรายอื่น นอกจากนี้ ยังไม่รวมผลดีจากโอกาสปรับโครงสร้างธุรกิจประกัน ซึ่งจะช่วยลดการตั้งสำรอง และเพิ่มศักยภาพในการปล่อยกู้

- AOT (450) : ราคาหุ้นที่ Underperform ตลาดรวมสะท้อนปัจจัยลบจากทัวร์ศูนย์เหรียญไประดับหนึ่งแล้ว ขณะที่คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 (ก.ย.-ธ.ค.59) ฟื้นตัวขึ้นจากการเปิ ด ดอนเมือง เทอร์มินัล 2 และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ม.ค.เริ่มกลับมาเติบโต 12% YoY

- SGP* (14) : คาดกำไรไตรมาส 4/59 ฟื้นตัว จากธุรกิจที่จีนเข้าช่วง high season ความต้องการเชื้อเพลิง ให้ความร้อนและราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้น

- JWD* (10) : ธุรกิจผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้วไตรมาส 3/59 มีกำไรปกติ 26 ล้านบาท แต่รายงานขาดทุนสุทธิจากการตั้งสำรองค่าใช้จ่าย 130 ล้านบาท เราคาดไตรมาสนี้ผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และปี 2560 จะเห็นการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ทั้งปี

- VNG* (16) : บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 2560 เติบโต 20% ทั้งจากความต้องการไม้อัด และการลงทุน โครงการไฟฟ้า และมีโอกาสเข้าประมูลไฟฟ้ าชีวมวล ที่จะเปิดประมูล 400MW ก.พ.-มี.ค.60 นี้