บจ.เล็กยันฐานะแกร่งตุนเงินเคลียร์บีอีครบ

บจ.เล็กยันฐานะแกร่งตุนเงินเคลียร์บีอีครบ

บจ.พาเหรดแจงตลาดหลักทรัพย์ ยืนยันความพร้อมชำระหนี้ตั๋วบีอีอย่างไร้ปัญหา “โซลาร์”พร้อมจ่าย 700 ล้าน น้ำตาลบุรีรัมย์ ออกบีอีรวมพันล้าน

จากกรณีกระแสการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วเงินระยะสั้น หรือบีอีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น จนทำให้เกิดความกังวลผลกระทบวงกว้างมากขึ้น จึงคาดการณ์ฐานะและความสามารถการชำระหนี้ของแต่ละบริษัทเกิดขึ้น ซึ่งบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็ก ออกมายืนยันถึงความพร้อมในการชำระหนี้ครั้งนี้

บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า กรณที่บริษัทออกตราสารหนี้ประเภทตั๋วแลกเงิน (B/E) แล้วไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ส่งผลให้มีนักลงทุนและนักวิเคราะห์สอบถามมายังบริษัทว่า กรณีดังกล่าวจะมีโอกาสเกิดขึ้นบริษัทได้หรือไม่นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า ปัจจุบันมีภาระหนี้ตั๋วบีอี 700 ล้านบาท บริษัทมีความพร้อม และจัดเตรียมแผนการชำระหนี้แล้ว ซึ่งแหล่งเงินมาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และวงเงินสินเชื่อจากธนาคาร ที่ได้อนุมัติวงเงินกู้ระยะยาวไว้แล้ว 

"ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาด้านการเงิน หรือเข้าข่ายต้องลักษณะจะผิดนัดชำระตั๋วบีอี"

ขณะที่ บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR ระบุว่า จากข้อมูล สิ้นงบไตรมาส 3 ปี 2559 บริษัทมีมูลค่าการออกตั๋วบีอี อยู่ที่ 1,010 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 21.23% ของหนี้สินรวม ซึ่งบริษัท มีวงเงินหมุนเวียน ที่ได้รับการอนุมัติจากธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ อย่างเพียงพอ เพื่อใช้เสริมสภาพคล่องในการดำเนินงาน ซึ่งได้เตรียมการไว้แล้ว ในกรณีที่ตั๋วบีอีไม่ได้รับการต่ออายุและต้องชำระคืน

ส่วน บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ PSTC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนระดับต่ำ มีกระแสเงินสดที่ได้รับจากการขายไฟฟ้า งานโครงการอื่น ๆ รวมถึงเงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงิน ทำให้มีเงินเพียงพอสำหรับจ่ายคืนตั๋วแลกเงิน ที่จะถึงกำหนดในแต่ละช่วงเวลา และได้จัดเตรียมเงินสดสำหรับจ่ายคืนตั๋วบีอีแล้ว

"ขอให้นักลงทุนไม่ต้องวิตกกังวลต่อข่าวดังกล่าว"

สำหรับการเคลื่อนไหวราคาหุ้นทั้ง 3 บริษัทพบว่า ราคาหุ้นปรับตัวลดลงแต่หลังจากชี้แจงข้อมูลและยืนยันความพร้อมราคาหุ้นมีทิศทางที่ดีขึ้นจากช่วงก่อน