Retail Market Monitor (25 ม.ค.60)

Retail Market Monitor (25 ม.ค.60)

ติดตามผลประกอบการปูนใหญ่ หนุนบรรยากาศการเก็งกำไรกลุ่มปิ โตรเคมี

คาดหุ้นไทยยังได้รับปั จจัยบวกจากการรายงานตัวเลขส่งออกธ.ค.ที่ฟื้ นตัวแข็งแกร่ง รวมทั้งการรายงานผลประกอบการ SCC วันนี้คาดทำให้เกิดแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มปิ โตรเคมีอื่น และสนับสนุนบรรยากาศการเก็งกำไรรายตัว เรามีมุมมองต่อตลาดระยะสั้นเป็นบวกต่อเพิ่มความระมัดระวังจากการซื้อต่างชาติที่ชะลอตัวลงและดัชนีที่เข้าใกล้ 1,585-1600 จุด ดังนั้นในเชิงกลยุทธ์เรายังเน้นเลือกหุ้นที่ขึ้นไม่มาก และเก็งกำไรรายตัว เพื่อรอจังหวะทยอยสะสมหุ้นดี // หุ้นแนะนำวันนี้ PTTGC, IVL / เก็งกำไร SGP*, JAS*, VNG*

ปัจจัยต่างประเทศ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งเดินหน้าก่อสร้างท่อน้ำมัน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังทรงตัว จากค่าเงินสหรัฐฯที่อ่อน และการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปคที่ช่วยหนุน ขณะที่ศาลฎีกาประเทศอังกฤษ ยืนยันการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (มาตรา 50) จะต้องได้รับการยืนยันโอยการลงมติจากรัฐสภา ซึ่งเราประเมินปัจจัยภายนอกโดยรวมจะยังไม่ส่งผลอย่างนัยสำคัญต่อตลาดเงินในช่วงประกาศผลประกอบการนี้

ส่งออกธ.ค.59 ขยายตัว 6.2% YoY ทำให้ ทั้งปี 2559 ส่งออกกลับมาเป็นบวก 0.54% ขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 ปี โดยพาณิชย์มองส่งออกปี 2560 อาจขยายตัวได้ถึง 5% ซึ่งดีกว่าประมาณการของเราที่ 2-3% แต่ถือว่าสอดคล้องกับมุมมองของเราที่คาดส่งออกมี Upside risk เนื่องจากราคาปิโตรเลียมและสินค้าเกษตรที่ปรับดีขึ้น

SCC – รายงานกำไรไตรมาส 4/59 วันนี้ มีโอกาสดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 10,300 ล้านบาท ซึ่งจะหนุนจิตวิทยาการเก็งกำไรกลุ่มปิโตรเคมี อาทิ PTTGC, IRPC และ IVL เรามอง spread ในอนาคตของ SCC อาจแคบลงทำให้มองเป็นโอกาส switch ไปยัง PTTGC (ที่ต้นทุนเป็นก๊าซ) หรือ IVL (ราคาฝ้ ายและ PET มีแนวโน้มปรับขึ้น)

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ: 27 ม.ค. – GDP ไตรมาส4/59 (สหรัฐฯ)

คำแนะนำทางกลยุทธ์ : เพิ่มความระวังเมื่อดัชนีปรับขึ้นทดสอบ 1,585-1,600 เรายังระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ PER สูงและขึ้นมามาก การเข้าเก็งกำไร เลือกหุ้นที่ยังขึ้นไม่มากและไม่ไล่ราคา โดยใช้จังหวะนี้ทยอยสะสมหุ้นเด่นปี 2560 ซึ่งได้แก่ BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC* และหุ้นเล็กม้ามืด PSTC*, KSL*, BA* // สำหรับหุ้น top pick วันนี้ PTTGC, IVL / เก็งกำไร SGP*, JAS*, VNG*

แนวรับ/แนวต้าน : 1570/1585-1560 สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นเด่นจากสัมมนา 21 ม.ค. – TU, MAJOR, PTTGC /เก็งกำไร VNG*, WHA*, JWD*, TSR*, TTA*

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*

- เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก: AMATA, WHA*, CCP*, EASTW*

- หุ้น Laggard: JWD*, SCN*, BA*, WHA*, SCC, TU, EGCO และอสังหาฯ เช่น SPALI, PSH, AP

- หุ้นพลังงานทดแทนที่น่าสนใจ: PSTC*, TSE*, CHOW*, TLUXE*

(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)

หุ้นแนะนำ

- PTTGC (70) : คาดได้จิตวิทยาบวกจากการรายงานผลประกอบการของ SCC เราประเมินกำไรรายไตรมาส ยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่องจากจุดตํ่าสุดไตรมาส 2/59 ขณะที่ earnings momentum ระยะกลางโดดเด่น โดยคาดกำไรปี 2560 เติบโตถึง 29.5% แรงกดดันด้านต้นทุนตํ่ากว่าผู้เล่นอื่นจากการใช้ก๊าซ

- IVL (40) : สภาวะอากาศที่หนาวเย็นกว่าปกติในสหรัฐฯ รวมทั้งอีกหลายภูมิภาคน่าจะหนุนอุปสงค์ของฝ้ายและปิโตรเคมีในกลุ่มเส้นใย (polyester) ทั้งนี้ IVL ซึ่งมีรายได้ 2/3 ของผลิตภัณฑ์ ค่อนข้างสอดคล้อง กับเส้นใย น่าจะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มอากาศเย็นกว่าปกตินี้ และจากผลทางฤดูกาล ซึ่ง ราคาฝ้าย ช่วง 3 เดือนแรกของปี มักปรับขึ้น (4 ใน 6 ปี ล่าสุด) และ PET spread ปรับขึ้น 8.7% WoW

- SGP* (14) : คาดกำไรไตรมาส 4/59 ฟื้นตัว จากธุรกิจที่จีนเข้าช่วง high season ความต้องการเชื้อเพลิง ให้ความร้อนและราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้น

- JAS* (10) : นักลงทุนคาดการณ์ บริษัทอาจมีการขายสินทรัพย์รอบใหม่เข้ากองทุน เพื่อให้สามารถจ่ายปันผลได้เพิ่มเติมจากการดำเนินงานปกติ ซึ่งจะช่วยลดภาระการกู้ส่วนบุคคลของผู้ถือหุ้นใหญ่ เนื่องจากปันผลปกติจะเพียงพอจ่ายดอกเบี้ยเท่านั้น (1.2-1.5 พันล้าน) แต่ไม่มากพอคืนเงินต้นได้ (2 หมื่นล้าน)

- VNG* (16) : บริษัทตั้งเป้ ายอดขายปี 2560 เติบโต 20% ทั้งจากความต้องการไม้อัด และการลงทุนโครงการไฟฟ้ า และมีโอกาสเข้าประมูลไฟฟ้ าชีวมวล ที่จะเปิดประมูล 400MW ก.พ.-มี.ค.60 นี้