บอร์ด‘WHA’อนุมัติสิทธิผู้ถือหุ้นซื้อไอพีโอWHAUPไม่เกิน25%

บอร์ด‘WHA’อนุมัติสิทธิผู้ถือหุ้นซื้อไอพีโอWHAUPไม่เกิน25%

บอร์ดดับบลิวเอชเออนุมัติแผนขายไอพีโอ"ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์" ไม่เกิน 229.5 ล้านหุ้น พร้อมอนุมัติให้ผู้ถือหุ้นดับบลิวเอชใช้สิทธิ์ซื้อแค่25%

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA GROUP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติแผนการเสนอขายหุ้นไอพีโอ ของ บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจำนวนไม่เกิน 229.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 5 บาท ซึ่งประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ไม่เกิน 125 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดยผู้ถือหุ้นเดิมของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ได้แก่ H-International (SG) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จำนวนไม่เกิน 104.5 ล้านหุ้น และแผนการนำดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ กำหนดให้สิทธิแก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นสามัญของ ดับบลิวเอชเอ ตามสัดส่วนการถือหุ้นสามัญในบริษัท ในการจองซื้อหุ้นไอพีโอของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ไม่เกิน 57,289,722 หุ้น หรือไม่เกิน 25% ของหุ้นไอพีโอทั้งหมดของ ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ในราคาเสนอขายหุ้นซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับราคาที่จะเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป 

โดยกำหนดอัตราส่วนหุ้นสามัญของบริษัท ต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทในการจองซื้อหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering) ของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ในอัตราส่วน 250 หุ้นสามัญของดับบลิวเอชเอต่อ 1 หุ้นสามัญของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ สำหรับอัตราส่วนหุ้นสามัญของบริษัทต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัท ในการจองซื้อหุ้นดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์

ที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากอัตราส่วนดังกล่าวขึ้นอยู่กับมูลค่าพาร์ของหุ้นของทั้งสองบริษัท โดยมูลค่าพาร์ของหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 0.10 บาทต่อหุ้น ขณะที่หุ้นของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ พาร์อยู่ที่ 5 บาทต่อหุ้น ดังนั้น หากเทียบที่มูลค่าพาร์ที่เท่ากัน อัตราส่วนดังกล่าวจะเท่ากับ 5 หุ้นสามัญของดับบลิวเอชเอต่อ 1 หุ้นสามัญของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ 

“การเปิดจองซื้อหุ้นสำหรับผู้ถือหุ้นของดับบลิวเอชเอ จะเกิดขึ้นก่อนการกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายของหุ้นดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ที่จะเสนอขายไอพีโอ โดย ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ จะกำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอในเบื้องต้นก่อน ดังนั้นผู้ถือหุ้นของดับบลิวเอชเอ ที่ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นไอพีโอ ของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ต้องชำระราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอในเบื้องต้น และหากราคาเสนอขายสุดท้ายต่ำกว่าราคาสูงสุดของราคาขายไอพีโอ ทางดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ จะดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อหุ้นส่วนต่างให้แก่ผู้ถือหุ้นของดับบลิวเอชเอต่อไป”

บริษัทเตรียมขึ้นเครื่องหมาย XB ซึ่งเป็นวันที่ผู้ถือหุ้นดับบลิวเอชเอ ไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญในการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ในวันที่ 2 มี.ค.2560 ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้กำหนดให้วันที่ 6 มี.ค.2560 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของดับบลิวเอชเอ ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นไอพีโอของดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ และกำหนดให้วันที่ 7 มี.ค.2560 เป็นวันปิดสมุดทะเบียน เพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นตามมาตรา 225 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญของ ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ครั้งนี้ สัดส่วนการถือหุ้นใน ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ ของผู้ถือหุ้นเดิม คือ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ลดลงเหลือ 68.86% จากเดิม 82.31% และ H-International (SG) Pte. Ltd. เหลือสัดส่วนการถือหุ้น 1.14% จากเดิมที่ถืออยู่ 17.69%