'ทรัมป์' หารือผู้บริหาร 3 ค่ายรถยักษ์ใหญ่

'ทรัมป์' หารือผู้บริหาร 3 ค่ายรถยักษ์ใหญ่

"โดนัลด์ ทรัมป์” หารือ 3 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศ หวังเพิ่มการจ้างงานและสร้างโรงงานในสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของสหรัฐ ประกอบด้วย เจเนอรัล มอเตอร์, ฟอร์ด มอเตอร์ และเฟียต ไคร์สเลอร์ ออโตโมบิล เมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มการจ้างงาน, การสร้างโรงงานใหม่ในสหรัฐ และจำหน่ายรถยนต์ในสหรัฐ

นายทรัมป์ ให้คำมั่นที่จะลดกฎระเบียบ และปรับลดภาษี เพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดในการดำเนินธุรกิจในสหรัฐ ซึ่งการรวมตัวของผู้บริหารจากค่ายรถยนต์ทั้ง 3 แห่งถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ผู้บริหารเหล่านี้ได้เข้าพบอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาเมื่อปี 2554  เพื่อเจรจาข้อตกลงในการเพิ่มมาตรฐานประสิทธิภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น 2 เท่าภายในปี 2568

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์ผู้ผลิตรถยนต์ที่สร้างโรงงานในเม็กซิโก และขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้า 35% กับรถยนต์ที่นำเข้ามาในสหรัฐ

นอกจากนี้  การพบปะกับผู้บริหารในอุตสาหกรรมรถยนต์ยังมีขึ้น หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้จัดการประชุมกับผู้บริหารของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเรียกร้องให้บริษัทต่างๆกลับเข้ามาผลิตสินค้าในสหรัฐ ซึ่งเขาให้สัญญาว่าจะแก้ไขกฎระเบียบเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทดังกล่าว

ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุด้วยว่า ต้องการลดกฎระเบียบต่างๆลง 75% หรือมากกว่า เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้ มีกฎระเบียบต่างๆมากเกินไป จนทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำการค้า