หุ้นปตท. 'นิวไฮ9ปี' อานิสงส์เงินต่างชาติไหลเข้า

หุ้นปตท. 'นิวไฮ9ปี' อานิสงส์เงินต่างชาติไหลเข้า

ราคาหุ้น "ปตท."ปรับขึ้นทำราคาสูงสุดรอบ 9 ปี นักวิเคราะห์คาดรับแรงซื้อ "นักลงทุนต่างชาติ"

กระแสเงินทุนต่างชาติยังคงไหลเข้าภูมิภาคเอเซียต่อเนื่อง หนุนให้มีแรงซื้อกลับหุ้นขนาดใหญ่อย่าง หุ้นปตท.(PTT) วานนี้(24 ม.ค.2560)ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 400 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ9ปี

บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะนำให้สะสมหุ้นปตท.เนื่องจากคาดว่าหุ้นกลุ่มพลังงานจะตอบรับเชิงบวก และมีโอกาสที่ต่างชาติจะกลับเข้าซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทย เนื่องจาก Dollar Index อ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 100 จุด เป็นตัวเร่งให้เงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นเอเซียเกิดใหม่

ขณะที่คาดกำไรสุทธิไตรมา4ปี2559 จะขยายตัวจากงวดเดียวกันปีก่อน จากแรงหนุนของธุรกิจปิโตรเคมี และกำไรจาก Stock Gain ของธุรกิจโรงกลั่น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวขึ้นราว เพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาส3ปี2559และในไตรมาส 4ปี2559

รวมถึงราคาซื้อขายที่ พีอีเรโชปี 2560 ระดับ 11.8 เท่า ต่ำกว่าดัชนีหุ้นไทยที่เทรดเฉลี่ยอยู่ที่ 14.6 เท่า และเชื่อว่าตลาดน้ำมันที่มีความสมดุลมากขึ้นจากการลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC และรัสเซียจะส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงาน กลับมาคึกคักขึ้น นอกจากนั้น ยังมีประโยชน์ที่จะได้รับจากการนำ บริษัทพีทีทีโออาร์ในธุรกิจค้าปลีกเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ และคาดว่าจะขายไอพีโอไม่ต่ำกว่าหุ้นละ30บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย)ประเมินว่า บริษัทปตท.จะมีแนวโน้มกำไรดีต่อเนื่องในช่วง 4- 5ไตรมาสข้างหน้าจากผลของการปรับต้นทุนก๊าซซึ่งทยอยเกิดขึ้น โดยคาดต้นทุนก๊าซดังกล่าวจะถูกปรับลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนจะทยอยฟื้นขึ้นได้เล็กน้อยในไตรมาส2/2559 –ไตรมาส 4/2559 ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบัน

ขณะที่การลอยตัวราคา เอ็นจีวี ที่ลดภาระขาดทุนกว่า 1.3 หมื่นล้านบาทต่อปี ก็ช่วยสนับสนุนทำให้โครงสร้างมาร์จิ้นของธุรกิจก๊าซ บริษัทปตท.ดีขึ้นจากในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้คาดบริษัทปตท. จะมีกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2559 อยู่ที่ระดับ 26,101 ล้านบาท ฟื้นตัวโดดเด่นจากฐานต้นทุนก๊าซที่ต่ำลง กำไรของกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมีที่อยู่ในระดับที่สูง ทั้งนี้เราคาดบริษั๋ทจะสามารถจ่ายปันผลครึ่งปีหลังปี2559 ได้ที่ 6 – 8 บาท ซึ่งคิดเป็นอัตราผลตอบแทนราว 1.6 – 2.1%

ปัจจุบันบริษัทปตท. อยู่ระหว่างการเตรียมปรับโครงสร้างภายในเพื่อเตรียมธุรกิจค้าปลีกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในเบื้องต้นบริษัทคาดจะลดสัดส่วนการถือหุ้นรวมกับภาครัฐแล้วไม่เกิน 50% เพื่อปรับภาพลักษณ์องค์กรให้พร้อมกับการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ มองเป็นกลางต่อการนำบริษัทพีทีทีโออาร์ (PTTOR) เข้าจดทะเบียนเนื่องจากยังต้องใช้เวลาอีกมาก

 บริษัทปตท.ต้องทำการขออนุมติจากหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องรวมถึงต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นจึงจะสามารถโอนทรัพย์สินและจัดตั้งบริษัทขึ้นได้ นอกจากนี้กระบวนการในการยื่นไฟลิ่งให้กับสำนักงาน ก.ล.ต.ยังมีเงื่อนไขที่จะต้องมีงบการเงินย้อนหลังเพื่อยืนยันสถานะทางการเงินทำให้บริษัทอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปีในการจัดเตรียมอีกด้วย

“ฝ่ายวิจัยคาดบริษัทปตท.จะมีกำไรสุทธิในปีนี้ (2560) ที่ระดับ 103,192 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5%จากปีก่อน เติบโตจากฐานผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนที่หายไปและกำไรธุรกิจหลักทั้งธุรกิจก๊าซและค้าปลีกที่คาดว่ายังยืนได้ในระดับที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในปีนี้”