รัฐบาลชี้สินบนโรลส์รอยซ์ ไม่ใช่วาระพิเศษ ขอให้สบายใจ

รัฐบาลชี้สินบนโรลส์รอยซ์ ไม่ใช่วาระพิเศษ ขอให้สบายใจ

รัฐบาล คสช. ยันไม่จำเป็นต้องสั่งการทุกหน่วยงาน เชื่อรู้หน้าที่ตรวจสอบปม "สินบนโรลส์รอยซ์" ไม่เป็นวาระพิเศษ ขอให้สบายใจ ลั่นไม่สองมาตรฐาน

ที่ทำเนียบรัฐบาล - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีบริษัทโรลส์รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการฉ้อฉนร้ายแรงของประเทศอังกฤษ (เอสเอฟโอ)จ่ายสินบนให้หลายประเทศ ที่ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์ รวมถึงประเทศไทยในปี 2534 – 2548 ว่า หลายฝ่ายมาตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมรัฐบาลไม่จัดให้เป็นวาระพิเศษ ให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งในที่ประชุมครม.ได้มีการหารือกัน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีระบุไม่ใช่เป็นภาระหน้าที่รัฐบาลจะเข้าไปสั่ง เพราะมีหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว เช่น การบินไทย ที่ถูกพาดพิง ขยับตัวได้เร็วมาก ในการประสานขอข้อมูลโดยตรงกับเอสเอฟโอของอังกฤษ และยังมีการตั้งคณะกรรมการภายในเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย นอกเหนือจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) , คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท.)ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้มีหน้าที่โดยตรง โดยรัฐบาลไม่ต้องสั่ง เขาก็จะเข้าไปตรวจสอบ และวันนี้ก็ได้มีการรายงานว่า แต่ละหน่วยมีการขอข้อมูลไปยังอังกฤษโดยตรงอยู่แล้ว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า เช่นกรณีปตท.ก็เช่นเดียวกัน ได้มีการติดต่อทันทีไปยังเอสเอฟโอเหมือนกัน หลังจากได้ข่าว ได้ดำเนินการทันทีจนได้ข้อมูล แต่ยังไม่ได้รายชื่อตัวบุคคล รวมถึงทุจริตการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)นั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ชี้แจงว่าได้ตั้งคณะกรรมการแล้ว

“ทั้งนี้ เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นมานานแล้ว หลายรัฐบาล นายกฯย้ำไม่ว่าเรื่องเกิดในรัฐบาลไหน เมื่อเราให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งในสมัยของตัวเราเองด้วย ต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่ ใครถูกผิดว่าตามกระบวนการ ไม่ใช่ปล่อยหรือละเลย และพร้อมชี้แจง ขอให้ประชาชนสบายใจ ไม่ใช่รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญ แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต้องตรวจสอบอยู่แล้ว โดยที่ไม่ต้องรอคำสั่งจากรัฐบาล และนายกฯขอให้มองเรื่องของกฎหมายแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกันด้วย และมองด้วยใจที่เป็นธรรมด้วย แต่ต้องเข้าใจบางทีเรื่องไม่ได้เกิดที่ปลายเหตุ หรือแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอย่างเดียว เพราะต้นเหตุของปัญหาก็เป็นจุดเริ่มต้นได้เหมือนกัน อย่างให้สินบนตั้งแต่วันนั้น แต่วันนี้มีสารภาพหมดเปลือก มีการเสียค่าปรับแทน แต่เกิดความเสียหายแล้ว อยากให้มองเรื่องนี้ด้วย