เอเซอร์ปรับใหญ่เปิดเกมลุยไอโอที

เอเซอร์ปรับใหญ่เปิดเกมลุยไอโอที

เอเซอร์ เร่งปรับตัวรับอุตฯ ไอทีเปลี่ยนเดินหน้าเปลี่ยนผ่านสู่ “นิว นิว เอเซอร์” โฟกัสขายฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ พร้อมบริการ

นายอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจของเอเซอร์จากนี้มุ่งเปลี่ยนผ่านสู่ “นิว นิว เอเซอร์” ภายใต้วิชั่น บีวายโอซี (Build your own Cloud) ซึ่งจะให้ความสำคัญกับทั้งฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์และการบริการ

นอกจากนี้ ทำงานใกล้ชิดกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อร่วมพัฒนาอีโคซิสเต็มส์ เปิดตลาดสินค้าใหม่ๆ เป็นการนำจุดแข็งเดิมของบริษัทด้านฮาร์ดแวร์มาผนวกกับซอฟต์แวร์โซลูชั่นเพื่อยกระดับประสบการณ์และการให้บริการลูกค้า

หลังจากนี้แนวทางนำเสนอผลิตภัณฑ์ จะผสมผสานไปกับเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ เอไอ (AI) วีอาร์ ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน ภาคธุรกิจให้ความสำคัญกับสินค้าเชิงนวัตกรรมพร้อมทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้อย่างอัตโนมัติ

ปัจจุบัน สินค้าของเอเซอร์ครอบคลุมโน้ตบุ๊ค เดสก์ทอป จอมอนิเตอร์ โปรเจ็คเตอร์สมาร์ทโฟน และเซิร์ฟเวอร์ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ทั้งคอนซูเมอร์ คอมเมอร์เชียล และเอ็นเตอร์ไพรซ์

ในแผนเตรียมเพิ่มโฟกัสกับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเออาร์โดยเฉพาะสำหรับตลาดเกม คาดว่า ความชัดเจนความร่วมมือกับพันธมิตร การเปิดตลาดสินค้า รวมถึงคอนเทนท์ใหม่ๆ จะได้เห็นช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ จะเพิ่มบทบาทในตลาดเอ็นเตอร์ไพรซ์มากขึ้น โดยรวมปีนี้รายได้หลักยังคงมาจากกลุ่มธุรกิจพีซี สัดส่วนเกิน 90% ทว่าจะเข้ามาบุกเบิกธุรกิจอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์อย่างเป็นรูปธรรม ขณะนี้ ยังเป็นเพียงช่วงเริ่มต้น ซึ่งต้องสร้างความพร้อมภายในองค์กรอินฟราสตรักเจอร์ พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายและเพิ่มคู่ค้าใหม่ๆ

อย่างไรก็ดี เฟสแรกที่มีโอกาสมากที่สุด คือ สินค้าเชิงไลฟ์สไตล์ สำหรับผู้บริโภคปีนี้ จะมีสินค้าที่เกี่ยวกับไอโอทีเข้ามาเปิดตลาดในไทยอย่างน้อย 2 ตัว

พร้อมระบุว่า อุตสาหกรรมไอทีเปลี่ยนไปแล้ว การมาของดิจิทัลส่งผลต่อการทำธุรกิจแบบดั้งเดิมต่างได้รับผลกระทบจากการมาของเทคสตาร์ทอัพ ผลักดันให้เกิดการปรับตัวที่ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ พัฒนากลยุทธ์จากการวิเคราะห์ประสบการณ์ลูกค้า รวมถึงสร้างความร่วมมือเพื่อทำตลาดและเติบโตไปพร้อมกับพันธมิตร

สำหรับเทคโนโลยีได้รับอิทธิพลการมาของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ และเอไอ ในไทยที่ชัดเจน คือ การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ คาดว่า การใช้อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นตามลำดับ เอเซอร์ได้เริ่มเข้าไปพูดคุยเพื่อร่วมพัฒนาสมาร์ทซิตี้ในไทยด้วยเช่นกัน

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เสริมว่า การรักษาผู้นำในตลาดพีซี เอเซอร์เน้นทำตลาดเครื่องประสิทธิภาพสูงรวมถึงตลาดเกมซึ่งปีนี้ จะเพิ่มเกมมิ่งซีรีส์ “วีเอ็กซ์” เพื่อตอบโจทย์ตลาดเกมให้กว้างขึ้น กลุ่มราคา 3-4 หมื่นบาท ขณะที่ “พรีเดเตอร์” ราคา 4 หมื่นบาทขึ้นไป

"เอเซอร์มีความพร้อมที่จะลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโต การเลือกทำตลาดแต่ละผลิตภัณฑ์ จะพิจารณาตามความเหมาะสม ความสามารถที่เอเซอร์จะให้การสนับสนุนบริการหลังจากขาย และข้อกำหนดทางกฎหมายของประเทศนั้นๆ"

พร้อมประเมินว่า ภาพรวมตลาดพีซีปีนี้ การเติบโตเชิงปริมาณคงไม่ต่างกับปีที่ผ่านมา ทว่าเชิงมูลค่ายังมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยการเปิดตัวพีซีเกมมิ่งซีรีส์ใหม่ของเอเซอร์ และความต้องการเครื่องประสิทธิภาพสูง จะส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยเครื่องเติบโตมากขึ้น ส่วนสมาร์ทโฟนไม่เน้นทำตลาดแมส แต่เลือกบางเซ็กเมนท์

"ประเมินว่า ขณะนี้ พีซีไทยเป็นตลาดที่อิ่มตัวแล้ว เป็นตลาดที่ซื้อเครื่องทดแทนของเดิม ไม่ใช่ซื้อเครื่องใหม่ การผลักดันนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี ยังไม่ส่งผลกระทบที่ชัดเจน โดยรวมปีนี้บริษัทคาดว่า ภาพรวมผลประกอบการจะสามารถเป็นบวกได้เล็กน้อย สัดส่วนจะมาจากคอนซูเมอร์ 70% คอมเมอร์เชียล 25% ไอโอที และผลิตภัณฑ์ใหม่อื่นๆ 5%