ขอเชิญเที่ยวงาน ตรุษจีนปากน้ำโพ ปีที่ 101

ขอเชิญเที่ยวงาน ตรุษจีนปากน้ำโพ ปีที่ 101

ตรุษจีนนครสวรรค์ 101 ปี จัดสืบสานงานประเพณี แบบกะทัดรัดลดกิจกรรม ลดพื้นที่จัดงานแสดงความอาลัยร.9

ดร.ประกิจ ณรงค์ตะณุพล ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ปีระจำปี 2559-2560(ปีวอก) หรือประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพ กล่าวถึงการจัดงานในปีนี้ว่า ทางคณะกรรมการเถ่านั้งได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว มีความเห็นว่า ลักษณะการจัดงานเป็นการสืบทอดประเพณี ไม่มีการจัดแสดงอะไรที่เป็นการเอิกเกริก เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯกำหนดจัดระหว่างวันที่ 21 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2560 รวม 12 วัน 12 คืน สำหรับกิจกรรมที่จัดประกอบด้วย ไหว้เจ้าขอพรจากเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพอันศักดิ์สิทธิ์ เที่ยวชมหุ่นโคมไฟจีน ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10ซุ้มเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 โคมไฟยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลกมังกร 9 ตัว เสริมมงคลและรับชมการแสดงจากองค์กรและสถาบันการศึกษาณ เวทีต้นแม่น้ำเจ้าพระยา

ด้านการจัดนิทรรศการ ที่ลานสตรีทอาร์ต (Street Art) บริเวณข้างโรงบำบัดน้ำเสีย เทศบาลนครนครสวรรค์ นายจิตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์เป็นประธานเปิดงาน นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ,แสดงออกถึงความจงรักภักดี และส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการจำลองพระอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจด้านต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อาทิ เครื่องบินฝนหลวง (ลำจริง), กังหันน้ำชัยพัฒนา, ภาพวาดฝีพระหัตถ์จำลอง,สะพานไม้บ้านเจาะบากงจำลอง ฯลฯ นิทรรศการภาพถ่าย“รูปที่มีทุกบ้าน ของชาวนครสวรรค์” ที่ถ่ายทอดเรื่องราว และความรู้สึก ของพสกนิกรชาวนครสวรรค์ ที่มีต่อ พระผู้เป็นแรงบันดาลใจของแผ่นดิน ผ่านภาพถ่ายจำนวน 89 ภาพ

โดยทีมถ่ายภาพจิตอาสาลูกหลานชาวนครสวรรค์ ได้ตระเวนถ่ายภาพที่มีทุกบ้าน ทุกอำเภอทั่วนครสวรรค์การแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติ เพลงพระราชนิพนธ์ เพลงเพื่อพ่อ และการสัมมนาเรื่องอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ ทุกคืน โดยมีความรู้ และผู้ทรงคุณวุฒิในสาขานั้น ๆ พร้อมเชิญชวนชาวนครสวรรค์ร่วมกันสร้างHash TAG Wall #9 ในดวงใจนิรันดร์ เพื่อแทนความรู้สึกที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยท่านสามารถถ่ายรูปภาพที่มีทุกบ้านในบ้านของท่าน พร้อมคำบรรยาย แล้วติดHash TAG #9 ในดวงใจนิรันดร์ บน Facebook ของท่านเอง (ตั้งสาธารณะ) หลังจากนั้นทีมงานจะนำรูปภาพพร้อมคำบรรยายของท่านมาติดบนกำแพงยาว 7 เมตร ในงาน เพื่อให้ประชาชมทั่วไปได้ร่วมชม โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 ม.ค. - 1 ก.พ. 2560 ณ ลาน Street Art หน้าโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลนครนครสวรรค์

ส่วนการจัดงานประเพณี ที่เวทีบริเวณต้นแม่น้ำเจ้าพระยา นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ“ร้อยหนึ่งปี ศตวรรษใหม่แห่งพลังศรัทธา”โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนยุวพัฒน์ขับร้องเพลงพระราชาผู้ทรงธรรม เป็นภาษาจีน และเปิดตัวนางสาวนางสาวธัศญาภรณ์ วงศ์ศักดิ์ศิริกุล หรือน้องมีมี่ อายุ 16 ปี องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม พร้อมทั้งเล่าถึงประวัติความเป็นมาของงานแห่เจ้าพ่อเจ้าปากน้ำโพเมื่อสมัยอดีต และแสดงกลองฉลองตรุษจีน ชุดเภรีเบิกฟ้าบูชาทวยเทพ และประธานในพิธีได้ตีกลองเปิดงานอย่างเป็นทางการ ส่วนบรรยากาศภายในงานมีประชาชนสนใจเข้าชมงานอย่างหนาแน่น ถึงแม้ปีนี้จะไม่ได้เปิดงานอย่างอลังการเหมือนปีที่ผ่านมาเนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่ประชาชนยังไว้อาลัยอยู่ จึงเปิดงานแบบเรียบง่ายแต่ก็สวยงามประทับใจผู้ที่เข้าอย่างแน่นขนัด โดยเฉพาะการแสดงของคณะมังกรทอง เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพที่แสดงอย่างสวยงามตระการตาซึ่งเป็นที่สนใจและเฝ้าติดตามชมของนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ด้านขบวนแห่ วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2560 ชมขบวนแห่กลางคืนโดยเริ่มต้นตั้งขบวนที่บริเวณถนนมาตุลีหน้าโรงเรียนนครสวรรค์ และเริ่มแห่เวลา 18.30 น. ไปรอบตลาดปากน้ำโพ วันอังคารที่31มกราคม 2560 ชมขบวนแห่กลางวัน โดยเริ่มตั้งขบวนแห่ที่บริเวณถนนสวรรค์วิถี หน้าโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ เวลา 06.30 น. เริ่มแห่ไปตามถนนสวรรค์วิถี ไปรอบตลาดปากน้ำโพ โดยในขบวนจะมีขบวนหลักที่สำคัญได้แก่ ขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ขบวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ขบวนเด็กรำถ้วย เอ็งกอ-พะบู๊ ขบวนสิงโต ขบวนองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิมปิดท้ายด้วยขบวนมังกรทอง