เผยผลตรวจ ผัก-ผลไม้ ช่วงตรุษจีนพบสารพิษตกค้าง

เผยผลตรวจ ผัก-ผลไม้ ช่วงตรุษจีนพบสารพิษตกค้าง

เผยผลตรวจผัก-ผลไม้ยอดฮิตตรุษจีน พบ “ส้ม”-“คะน้า” สารพิษตกค้างมากสุด แนะล้างผ่านน้ำไหล 2 นาที ช่วยล้างสารพิษได้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมแก้ไขปัญหาการตกค้างของสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชในผักสดและผลไม้สดที่มี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เป็นประธานเมื่อเร็วๆนี้ มีการเผยแพร่ข้อมูลการสุ่มตรวจสถานการณ์ผักและผลไม้ช่วงวันที่ 14 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2560 ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โดยสุ่มสำรวจจากตลาดค้าส่งของประเทศไทย พบว่า ผลไม้สดที่ตรวจพบสารพิษตกค้างหลายชนิด ได้แก่ 1.ส้มพบสารพิษ 9 ชนิด 2. แก้วมังกร 2 ชนิด 3.ฝรั่ง 2 ชนิด 4.มะม่วง 1 ชนิด 5.มะละกอ 1 ชนิด ขณะที่พริกยังครองแชมป์ผักที่พบสารพิษตกค้างหลายชนิดมากที่สุดถึง 9 ชนิด

ส่วนผักสดยอดฮิตในช่วงตรุษจีนอย่าง ผักคะน้า พบสารพิษตกค้าง 4 ชนิด และผักกาดขาวพบ 1 ชนิด ทั้งนี้ น่าสังเกตว่า แม้การสุ่มตรวจผลไม้ ได้แก่ ส้ม มะม่วง ฝรั่ง เงาะ ลิ้นจี่ ลำไย แก้วมังกร และชมพู่ จำนวน 99 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 59 ตรวจไม่พบและไม่เกินค่ากำหนดในประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2554 และ Codex แต่ผลไม้สดที่มีอัตราการตรวจพบการตกค้างมากกว่าร้อยละ 50 ได้แก่ ส้ม แก้วมังกร ชมพู่ และลำไย ชนิดสารตกค้างที่มีอัตราการตรวจพบในผลไม้สดสูง คือ คาร์เบนดาซิม(carbendazim) ร้อยละ 34 และไซเปอร์เมทริน(cypermethrin) ร้อยละ 23

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า ปี2560 สธ.ประกาศให้เป็นปี บริโภคผักผลไม้ปลอดภัย  คนไทยจำเป็นต้องบริโภคผักผลไม้ที่ปลอดสาร และมีปริมาณเพียงพอที่ร่างกายควรได้รับ โดยองค์การอนามัยโลกแนะนำให้มีการบริโภคผักและผลไม้วันละ 400 กรัม จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือNCDs อย่างโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน แต่การรับประทานนั้นต้องให้ปลอดภัยปราศจากสารเคมีตกค้างด้วย โดยวิธีที่สะดวกทำได้ง่ายในทุกสถานที่ คือวิธีล้างด้วยน้ำไหลผ่าน สามารถลดสารตกค้างได้ 25-65% ผักผลไม้ยังคงความสด ไม่ช้ำเสียหายจากสารเคมี

“ส้ม ถือเป็นผลไม้มงคลที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะเป็นผลไม้ที่มักจะมอบให้แก่กันและเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด โดยเฉพาะ ไซเปอร์เมทริน ซึ่งเป็นสารที่ไม่ดูดซึม ดังนั้นก่อนรับประทานจึงควรล้างด้วยการแช่น้ำ โดยวิธีการนำมาใส่ในตะกร้าหรือตะแกรงโปร่ง เปิดน้ำไหลความแรงพอประมาณ ระหว่างล้างให้ใช้มือถูไปมาบนผิวส้ม นานประมาณ 2 นาที กรณีผักมงคลจำพวก คะน้า ผักกาดขาว ต้องเพิ่มขั้นตอนการเตรียมผักก่อน โดยแกะกลีบออกจากต้น คลี่ใบออก ก่อนจะนำมาแช่น้ำและทำเช่นเดียวกับการล้างผลไม้” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว