จัดสรรน้ำเขื่อนอุบลรัตน์700ล. เข้าระบบชลประทาน

จัดสรรน้ำเขื่อนอุบลรัตน์700ล. เข้าระบบชลประทาน

ขอนแก่นจัดสรรน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ป้อนระบบชลประทาน ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรมและการประปา 700 ล้านลูกบาศก์เมตร

 มั่นใจน้ำในอ่างมีเพียงพอจนถึงฤดูนาปี

ปริมาณน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่น มีปริมาณกักเก็บ 1,895.21 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 77.95 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้การได้จริง 1,313.54 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 71.02 ระบายน้ำวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของลำน้ำพอง โดยไม่มีน้ำไหลเข้าอ่าง

นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่6 เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโครงการฯ ได้เริ่มการระบายน้ำผ่านคลองฝั่งซ้าย และคลองฝั่งขวา เพื่อให้เกษตรกรได้นำน้ำไปใช้ในการปลูกข้าวนาปรัง และใช้ในการทำการเกษตร โดยในปีนี้คาดว่าจะมีพื้นที่ 230,000 ไร่ ทำนาปรัง โดยเกษตรกรส่วนใหญ่ต่างปรับพื้นที่ในการทำนาปรังแล้ว คาดว่าจะเริ่มทำนาปรังเต็มพื้นที่ประมาณสิ้นเดือนนี้ ทางโครงการได้จัดสรรน้ำประมาณ 700 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการทำนาปรังและภาคอุตสาหกรรมตลอดระยะเวลา 4 เดือน จากนั้นจะงดการระบายน้ำ เนื่องจากจะต้องกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฝนทิ้งช่วง เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ซึ่งขณะนี้เขื่อนระบายน้ำวันละ 8 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หนองหวายใช้สำหรับอุปโภคบริโภค วันละ 3.5 ล้าน ลบม. เหนือฝายหนองหวาย ใช้อุปโภคบริโภค เกษตร อุตสาหกรรม ประมาณ 1 ล้าน ลบม.และผ่านฝายหนองหวาย ช่วงท้ายน้ำ รวมเฉลี่ย 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับรักษาระบบนิเวศน์ การหล่อเลี้ยงลำน้ำชี จำนวน 3.3 ล้าน ลูกบาศก์เมตร และสำหรับผลิตประปาขอนแก่นเฉลี่ยวันละ 140,000 ลบม. ซึ่งจะระบายน้ำแบบนี้ จนสิ้นสุดนาปรัง จึงปรับลดลง เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูนาปีกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งการจัดสรรน้ำจะเป็นระบบ ทำให้การเกษตรในพื้นที่ชลประทานท้ายเขื่อน สามารถมีน้ำเพาะปลูกได้อย่างเพียงพอ