CPF - ซื้อ

CPF - ซื้อ

ตุรกีและอินเดียพลิกกลับเป็นกำไรในปี 2560

ประเด็นการลงทุน 

CPF ยังคงเป็นหุ้นที่เราชื่นชอบมากที่สุดในกลุ่มอาหารสำหรับการลงทุนในปี 2560 เนื่องจากความมั่นใจที่มีต่อการฟื้นตัวของธุรกิจกุ้งไทยที่จะกลับมาเต็มปี การพลิกกลับมาเป็นกำไรของธุรกิจต่างประเทศใน 3 ประเทศ (ได้แก่ ตุรกี ฟิลิปปินส์ และอินเดีย) และราคาหุ้น ณ ปัจจุบันที่ยังคงถูก ซึ่งซื้อขายที่อัตราส่วน PER เท่ากับ 12.1 เท่าในปี 2560 อัตราการเติบโตของ 
ยอดขายปี 2560 จะถูกผลักดันจากการเติบโตของปริมาณยอดขายมากกว่าราคาขายที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าภาวะการบริโภคเนื้อสัตว์และราคาเนื้อสัตว์ในประเทศยังคงอยู่ในระดับที่อ่อนตัว แต่ภาวะที่ต้นทุนวัตถุดิบซึ่งทรงตัวในระดับต่ำ ณ ปัจจุบันจะยังคงเป็นปัจจัยหนุนมาร์จิ้นของธุรกิจเนื้อสัตว์บกในปี 2560 เรายังคงไม่คำนวณรวม Bellisio Foods เข้ามาในประมาณการของ 
เราสำหรับปี 2560 แต่อย่างใด ซึ่งถือว่าอัพไซด์และเป็นก้าวสำคัญก้าวใหญ่สำหรับ CPF สำหรับการเจาะตลาดในประเทศสหรัฐฯ 

ราคาไก่ในตุรกีและอินเดียฟื้นตัวจากอุปทานที่ลดลง 

ราคาไก่ในประเทศตุรกีเริ่มฟื้นตัวเนื่องจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมได้ทำการปรับลดปริมาณการผลิตลงจากเดิม แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศตุรกียังคงพึ่งพิงรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ การบริโภคเนื้อสัตว์ในประเทศยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อ จากเหตุการณ์วางระเบิดของผู้ก่อการร้ายที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง การปรับลดธุรกิจฟาร์มของ CPF 
และหันมาเน้นธุรกิจอาหารสัตว์ที่ให้มาร์จิ้นสูงกว่าสำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศตุรกีส่งผลให้เราคาดว่าตุรกีจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งยังคงถือว่าเป็นไปตามที่คาดก่อนหน้า นอกจากนี้ เรายังเห็นราคาไก่ในประเทศอินเดียเริ่มฟื้นตัวเช่นกันเนื่องจากการลดปริมาณการผลิตลงจากเดิม 

ยอดขายต่างประเทศส่วนใหญ่หนุนโดยอัตราการเติบโตของปริมาณยอดขายในปี 2560 

ยอดขายปี 2560 จะได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตของธุรกิจปัจจุบัน (เติบโต 5%) ซึ่งจะมาจากอัตราการเติบโตของปริมาณยอดขาย (เติบโต 10-15%) ซึ่งจะกลบราคาขายเฉลี่ย (ลดลง 5-10%) และอัตราการเติบโตจากการเข้าซื้อกิจการใหม่ (เติบโต 5%) ยอดขายของธุรกิจต่างประเทศยกเว้นอินเดียและตุรกี จะได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณยอดขายที่เติบโต 
มากกว่าราคาที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2560 ยอดขายในประเทศเวียดนามมีแนวโน้มที่จะได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้นในปี 2560 (ในขณะที่ราคาหมูมีแนวโน้มปรับลดลงสู่ระดับปกติ)อัตราการทำกำไรของ CPP ในปี 2560 มีแนวโน้มกลับสู่ระดับปกติเนื่องจากราคาขายอาหารสัตว์ที่ปรับตัวลดลง (แต่ปริมาณยอดขายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น) ส่วนธุรกิจกุ้งใน 
ประเทศมาเลเซียและเวียดนามมีแนวโน้มที่จะพลิกฟื้นจากโรคอีเอ็มเอส เราคาดว่าประเทศฟิลิปปินส์มีแนวโน้มถึงจุดคุ้มทุนได้ภายในปี 2560 

การฟื้นตัวธุรกิจกุ้งไทยมีแนวโน้มต่อเนื่องไปยังปี 2560 

สำหรับประเทศไทย เราคาดราคาหมูในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวลดลง YoY ในปี 2560 หลังจากแตะระดับสูงสุดไปแล้วในไตรมาส 2/59 ในขณะที่ราคาไก่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY ในปี 2560 เนื่องจากปริมาณยอดส่งออกไก่ปรุงสุกที่เพิ่มขึ้นไปยังประเทศญี่ปุ่นและตลาดส่งออกใหม่ สำหรับไก่สดแช่แข็ง (ซึ่งได้แก่ ประเทศเกาหลีใต้และสิงคโปร์) ส่งผลให้ราคาไก่ในประเทศมีแนวโน้มทรงตัวแข็งแกร่งในปี 2560 ราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงจะส่งผลให้อัตราการทำกำไรของธุรกิจเนื้อสัตว์บกโดยรวมทรงตัวหรือดีขึ้นเล็กน้อยในปี 2560 (ถึงแม้ว่าราคาหมูจะปรับตัวลดลงและการบริโภคเนื้อสัตว์โดยรวมจะยังคงชะลอตัว) สำหรับธุรกิจกุ้งไทย การฟื้นตัวของกำไรจะยังคงต่อเนื่องไปยังปี 2560 ซึ่งได้ปัจจัยหนุนจากการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และผลผลิตกุ้งที่เพิ่มสูงขึ้น (ถึงแม้ว่าปริมาณผลผลิตกุ้งของอุตสาหกรรมโดยรวมอาจจะเพิ่มขึ้นไม่มากนักในปี 2560 เนื่องจากภาวะน้ำท่วมในภาคใต้) 

ส่องกล้องไตรมาส 4/59—กำไรหลักเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY 

เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/59 ที่ 2.20 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% YoY แต่ลดลง 58% QoQ ถ้าไม่รวมรายการอัตราแลกเปลี่ยนและรายการพิเศษอื่นๆ เราประมาณการกำไรหลักที่ 1.69 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 526% YoY แต่ลดลง 66% QoQ กำไรหลักที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY เนื่องจากธุรกิจกุ้งไทยที่พลิกฟื้นกลับมาเป็นกำไร และผลขาดทุนของประเทศตุรกีที่ลดลง (ถึงแม้ว่าอัตรากำไรของธุรกิจเนื้อสัตว์บกในไทยจะมีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากราคาเนื้อสัตว์บกในไทยที่ปรับตัวลดลงก็ตาม)  ส่วนกำไรที่ลดลง QoQ เป็นผลมาจากช่วงโลว์ซีซั่นของไตรมาสสี่ เราคาดกำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจกุ้งไทยที่ 300 ล้านบาทในไตรมาส 4/59 พลิกกลับจากขาดทุนจากการดำเนินงานที่ 87 ล้านบาทในไตรมาส 4/58 และลดลง 66% QoQ เราคาดอัตรากำไรขั้นต้นที่ 15% ในไตรมาส 4/59 เทียบกับ 14.2% ในไตรมาส 4/58 และ 16.4% ในไตรมาส 3/59