สพฐ.วางแผนทำซีดีติวฯ ดึง3ติวเตอร์ดังร่วมบันทึกซีดี

สพฐ.วางแผนทำซีดีติวฯ ดึง3ติวเตอร์ดังร่วมบันทึกซีดี

สพฐ.วางแผนทำซีดีติวฯ เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน เพื่อดูแลเด็กอ่อนให้มีความรู้แน่น เผย3ติวเตอร์ชื่อดังตอบรับร่วมแล้ว พร้อมนัดประชุมร่วมกัน26ม.ค.นี้

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการดำเนินการจัดทำซีดีและเอกสารประกอบการสอนแนะนำเทคนิคการเรียนจากติวเตอร์ ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เบื้องต้นเห็นร่วมกันว่าควรจะใช้ซีดีฯ เพื่อจัดการเรียนการสอนใน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้

 คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 1.ระดับพื้นฐาน จะเน้นในกลุ่มเด็กอ่อนจำเป็นต้องปรับพื้นฐานการเรียนรู้ในวิชาต่างๆ เพื่อให้เด็กเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น ซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่ระดับที่ 2 คือ ระดับปานกลาง ที่มีเนื้อหาการเรียนการสอนที่เข้มข้นขึ้น และระดับเด็กเก่ง

“จากข้อสั่งการของนายกฯ สิ่งที่ สพฐ.มาคิดต่อคือจะทำอย่างไรที่จะทำให้เด็กของเราที่มีพื้นฐานการเรียนไม่แน่น ได้รับการปรับพื้นฐานก่อน ซึ่งขณะนี้สพฐ.อยู่ระหว่างสำรวจบริบทต่างๆว่ามีเด็กอ่อน เด็กปานกลาง และเด็กเก่งเท่าไร ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาโดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ชายขอบในต่างจังหวัด ห่างไกลไม่เคยได้สัมผัส มีโอกาสได้เรียนกับติวเตอร์ชื่อดังเหมือนเพื่อนๆในเมือง อย่างไรก็ตาม การเรียนผ่านซีดีก็เพื่อมาช่วยเสริมความรู้ให้เด็ก ระหว่างเรียนจะมีครูของ สพฐ.คอยดูแล นอกจากนั้น ครูเองก็จะได้ใช้โอกาสนี้เรียนรู้เทคนิคการสอนของติวเตอร์ชื่อดัง เพื่อนำไปเป็นแนวทางปรับปรุงการจัดการสอนของตนเองด้วย”นายการุณ กล่าว

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีติวเตอร์ชื่อดัง อาทิ วิชาเคมี ครูอุ๊, วิชาภาษาอังกฤษ ครูพี่แนน แอนดรู บิ๊ก และคริสโตเฟอร์ ไรซ์ ตอบรับเข้าร่วมแล้ว ซึ่งในวันที่ 26 มกราคมนี้ สพฐ.จะประชุมร่วมกับผู้บริหารและติวเตอร์สถาบันกวดวิชาเพื่อวางแนวทางการทำงานต่อไป