ทดสอบแนวต้านเดิม

ทดสอบแนวต้านเดิม

ขึ้นขาย – ลงซื้อ ในกรอบ 1546-1582 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค แรงซื้อหลักมาจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดทรงตัวถึงลบเล็กน้อย ตามตลาดหุ้นสหรัฐหลังผู้นำสหรัฐลงนามยกเลิกข้อตกลง TPP

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

โมเมนตั้มบวกทางเทคนิค ที่มีมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จะเป็นปัจจัยหนุนดัชนีฯ ปรับขึ้น แต่คงไม่สามารถผ่านแนวต้านเดิม 1583 จุดขึ้นไปได้ อิงการขาดแรงหนุนจาก Fund Flow (วานนี้ขายสุทธิ 262 ลบ) ปัจจัยบวก คือ รองนายกฯ ส่งสัญญาณส่งออกไทยเดือน ธ.ค. เติบโตเป็นบวกต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ต้องจับตา คือ มาตรการทางการค้าของประธานาธิบดี ทรัมป์ โดยล่าสุด ได้ประกาศยกเลิกข้อตกลง TPP (+ไทย) และกล่าวหาญี่ปุ่นและจีนว่า ทั้งสองประเทศมีพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัทสหรัฐ ส่งผลนักลงทุนต่างชาติเริ่มชะลอการซื้อสินทรัพย์เสี่ยง และหันมาถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น และ UK ศาลฎีกานัดอ่านคำตัดสินช่วง 16.30 น กรณีนายกฯ สามารถ เริ่มต้นกระบวนการ Breixt โดยไม่ต้องขออนุญาตจากรัฐสภาได้หรือไม่

สัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นเป็นบวก โดยสัญญาณลบจะเกิดขึ้น หากดัชนีฯ ร่วงต่ำกว่า 1563 จุด (เส้น EMA 10วัน)

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ เพื่อให้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) อย่างเป็นทางการแล้ว

2) +/- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีวันนี้ เพื่อระงับการว่าจ้างพนักงานในรัฐบาลกลางสหรัฐ โดยหวังลดรายจ่ายจากค่าจ้างและเงินเดือน และเพื่อควบคุมจำนวนพนักงานในรัฐบาลกลาง

3) – ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง โดย WTI -0.9% ปิดที่ $52.75/บาร์เรล หลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสัปดาห์นี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 29 แท่น สู่
ระดับ 551 แท่น ประกอบกับคำขู่ของประธานาธิบดีสหรัฐว่าจะลดการนำเข้าน้ำมันจากโอเปก

4) +/-จับตาศาลฎีกาของอังกฤษนัดอ่านคำ วินิจฉัยในประเด็น การเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ต้องขอความเห็นชอบจาก
รัฐสภาหรือไม่ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

          ขึ้นขาย – ลงซื้อ ในกรอบ 1546-1582 จุด (ตัดขาดทุนหากต่ำกว่า 1548 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ KSL SC SAT PERM IVL